Đại sứ Ted Osius : Các công ty Mỹ rất quan tâm đến hợp tác dầu khí với Việt Nam

(ĐTCK) Tại cuộc gặp gỡ báo chí về triển vọng quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ vừa diễn ra tại Hà Nội sáng 28/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius một lần nữa khẳng định, chuyến thăm Hoa Kỳ diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là một chuyến thăm mang tính lịch sử, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước. 
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius (Ảnh: Vnexpress)

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius (Ảnh: Vnexpress)

Theo Đại sứ Ted Osius, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện đang có nhiều tiến triển tốt đẹp. Vị Đại sứ cũng điểm lại những dấu ấn to lớn trong chuyến thăm mang ý nghĩa trọng đại của Tổng Bí thư tới Hoa Kỳ, coi đây là những minh chứng sống động cho quan hệ hợp tác khả quan giữa hai bên.

“Trong chuyến thăm này, hai bên đã ký kết các thỏa thuận cụ thể giúp mối quan hệ hai nước tiến về phía trước. Boeing dự kiến bán máy bay cho Hãng hàng không Quốc giaViệt Nam và Vietjet Air với tổng trị giá 13 tỷ USD. Hai bên cũng đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thu hep khác biệt và TPP. Việc ký kết Thỏa thuận giữa cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) với Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) giúp hai nước có một bước tiến lớn tới các chuyến bay trực trực tiếp giữa hai bên, điều đó cũng có nghĩa là sẽ có nhiều doanh nhân, nhà đầu tư, khách du lịch và sinh viên đi lại nhiều hơn và dễ dàng hơn giữa hai nước”, Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh.

Cũng theo vị Đại sứ, việc thành lập Đại học Fullbright sẽ mở đường cho hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ tới. Bên cạnh đó, việc ký kết Hiệp định chống đánh thuế hai lần, và các thỏa thuận lớn đạt được giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam với Hãng dầu khí hàng đầu của Hoa Kỳ là Murphy Oil, thỏa thuận đạt được với Citybank, GE, USTDA/Phú Cường, JP Morgan và Honeywell sẽ khuyến khích đáng kể các nhà đầu tư tiềm năng và khu vực tư nhân không chỉ ở Hoa Kỳ mà cả ở các nước khác chọn Việt Nam làm điểm đến cho đầu tư.

Đại sứ Ted Osius khẳng định, các công ty Mỹ rất quan tâm đến hợp tác với Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực dầu khí.

“Ở đây cần quan tâm đến yếu tố điều kiện thị trường hiện tại như giá dầu trên thị trường thế giới, chi phí thăm dò dầu và khí, đó là yếu tố quyết định việc các nhà đầu tư có tham gia đầu tư không, tuy nhiên nguyên tắc mấu chốt là nơi nào có lợi nhuận và sân chơi cạnh tranh bình đẳng thì họ sẽ đến. Tôi tin các nhà đầu tư Hoa Kỳ và nước ngoài sẽ đến Việt Nam nhiều hơn nữa, vì Việt Nam có nền kinh tế hấp dẫn và càng thêm hấp dẫn khi hai bên hoàn thành ký kết TPP”, ông Osius nhấn mạnh.

Liên quan đến Thỏa thuận đạt được giữa USTDA và CAAV, theo ông Osius, thỏa thuận này là bước đi quan trọng để tiến tới lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

“Có 2 tiêu chí Việt Nam cần đáp ứng được là tiêu chí về an toàn bay và tiêu chí về an ninh. Phải đáp ứng được đầy đủ hai tiêu chí này thì các hãng hàng không của Hoa Kỳ mới bay trực tiếp được đến Việt Nam. Việc ký kết thỏa thuận này giúp tăng tốc quy trình đáp ứng về kỹ thuật để hỗ trợ Việt Nam sớm đạt được các tiêu chí trên”, ông Osius cho hay

Đánh giá về triển vọng sớm đạt được thỏa thuận cuối cùng đi tới ký kết TPP, tạo bước tiến lớn trong quan hệ song phương giữa hai nước, Đại sứ Ted Osius nhận định: “Vẫn còn những việc cần phải làm trong những ngày tới để kết thúc đàm phán TPP. Tôi tin rằng, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ hiện tốt nhất từ trước tới nay. Thông qua làm việc tích cực không ngừng và sự hợp tác có hiệu quả ở tất cả các cấp, hai bên có thể tiếp tục đà phát triển hiện tại trong thời gian tới”.

Cũng tại cuộc họp báo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, sẽ có thêm các chuyến thăm của quan chức cấp cao giữa hai nước trong năm nay, trong đó có 2 chuyến thăm lớn dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới. Đó là chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và chuyến thăm của Phó Chánh án Tòa án tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg tới Việt Nam.

Dự kiến, trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp và làm việc với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh để thảo luận về các vấn đề hợp tác và dự các hoạt động kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Còn đối với chuyến thăm của Phó Chánh án Tòa án tối cao, theo đánh giá của ông Ted Osius, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cao nhất của toà án Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam.

Trả lời câu hỏi liệu có khả năng sẽ diễn ra chuyến thăm ở cấp cao nhất của Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama tới Việt Nam vào cuối năm nay, đại sứ Ted Osius cho biết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có lời mời Tổng thống Obama tới thăm Việt Nam, Tống thống Obama trả lời ông rất muốn tới thăm Việt Nam và chuyến thăm sẽ phụ thuộc vào việc thu xếp lịch làm việc của ông trong thời gian tới”.

Tin bài liên quan