Bên trong mỏ vàng Phước Sơn. Ảnh: Sơn Thủy.

Bên trong mỏ vàng Phước Sơn. Ảnh: Sơn Thủy.

Đại gia vàng ngừng hoạt động sau 4 tháng tái sản xuất

Công ty Vàng Phước Sơn được ngân hàng bảo lãnh trả nợ thuế và đi vào hoạt động được 4 tháng thì hết vốn.
Ngày 29/12, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết vừa nhận được thông báo của Công ty Vàng Phước Sơn về việc ngừng hoạt động do khó khăn về vốn.

"Hiện công ty đang vận động nguồn vốn để hoạt động trở lại, nhưng không nói cụ thể thời gian nào tiếp tục sản xuất", ông Hà nói và thông tin thêm việc ngừng hoạt động này không ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương, bởi công ty đã thuê người bảo vệ, tránh tình trạng khai thác vàng trái phép.

Trong khi đó, ông Lê Mai Khắc Hưng - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi tái hoạt động hồi tháng 8, Công ty Vàng Phước Sơn đã tiến hành nộp thuế đúng như cam kết. "Đến nay, công ty đã nộp 4 tháng với số tiền hơn 120 tỷ đồng", ông nói. Vị này cho biết thêm trong trường hợp Công ty Vàng Phước Sơn không nộp thuế, cơ quan chức năng sẽ tiến hành làm việc với đơn vị đã có cam kết bảo lãnh là Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á.

Công ty vàng Phước Sơn thuộc Công ty Besra Việt Nam (Tập đoàn Besra). Năm 1999, mỏ Phước Sơn được cấp phép và tháng 6/2011, nhà máy chế biến đã cho ra mẻ vàng đầu tiên.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2013, đầu 2014, Công ty Vàng Phước Sơn bắt đầu ngừng hoạt động do thua lỗ, nợ nần chồng chất. Riêng khoản nợ thuế hơn 334 tỷ đồng và đã bị Cục thuế Quảng Nam cưỡng chế. Ngoài ra, công ty còn nợ Ngân hàng Việt Á 4,5 triệu USD và nhiều hộ buôn bán, kinh doanh khác.

Do quá khó khăn tháng 6/2015, Besra đã bán 35% vốn cho Công ty cổ phần Vàng Việt Á (VACO). Sau thương vụ này, Besra nắm 50%, Việt Á 35%, Khoáng sản Quảng Nam 10% và Công ty Kiến Anh nắm 10%.

Tháng 8/2016, Ngân hàng Việt Á đứng ra bảo lãnh cho công ty vàng Phước Sơn sẽ trả tiền nợ thuế trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ giữa tháng 8, mỗi tháng trả hơn 27 tỷ đồng.

Tin bài liên quan