Đại gia Malaysia rót 2,2 tỷ USD vào Dự án Nhiệt điện Duyên hải 2

Trong tháng 1/2015, chủ đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2, công suất 1.200 MW sẽ chính thức trình hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Mô hình Dự án Điện lực Duyên Hải 2

Mô hình Dự án Điện lực Duyên Hải 2

Công ty Janakuasa (Malaysia) và Bộ Công thương cùng các bên liên quan vừa thực hiện ký tắt bộ hợp đồng của Dự án BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2, nằm trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải (Trà Vinh), mở ra một giai đoạn mới cho Dự án.

Được chỉ định là nhà phát triển Dự án BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2 vào năm 2009, thời gian mà Janakuasa đã đi qua để hoàn tất việc đàm phán các hợp đồng liên quan như hợp đồng mua bán điện, hợp đồng BOT hay cam kết bảo lãnh của Chính phủ, phục vụ triển khai Dự án không hề ngắn.

Đại diện Công ty Janakuasa cho hay, sẽ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để ngay trong tháng 1/2015 trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phục vụ cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo thông lệ, nhà đầu tư sẽ có 1 năm, sau khi nhận được giấy phép đầu tư, để tiến hành thu xếp tài chính, phục vụ triển khai xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, ông Abdul Hamid Pawanteh, Chủ tịch Công ty Janakuasa cũng tự tin cho biết, việc thu xếp vốn đã được chủ động triển khai để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Được biết, cơ cấu vốn phục vụ Dự án là 20 vốn tự có/80 vốn vay.

Có quy mô vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, Dự án BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2 cũng thuộc về nhóm các dự án trọng điểm được tập trung triển khai để đảm bảo cân đối nguồn điện cho khu vực miền Nam. Trao đổi với phóng viên báo Đầu tư, đại diện Công ty Janakuasa cho biết, chủ đầu tư đặt mục tiêu đưa tổ máy 1 Nhà máy BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2 vào vận hành trước năm 2020.

Đồng hành với Janakuasa trong Dự án BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2 là Tập đoàn Alstom (Pháp) trong vai trò cung cấp thiết bị chính. Alstom cũng là thương hiệu được bảo chứng sau khi tham gia cung cấp thiết bị chính cho công trình Thủy điện Sơn La (2.400 MW), góp phần không nhỏ trong việc về đích sớm 3 năm so với kế hoạch đặt ra tại đây. Alstom hiện cũng đang cấp thiết bị chính cho Dự án Thủy điện Lai Châu (1.200 MW) thi công với khả năng lại về đích sớm cả năm so với mục tiêu đặt ra.

Duyên Hải 2 cũng là 1 trong 4 nhà máy được đầu tư tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải có tổng công suất trên 4.200 MW. Ba dự án còn lại gồm Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng đều đang được đầu tư bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Khi đi vào hoạt động, Trung tâm Điện lực Duyên Hải sẽ bổ sung cho hệ thống điện quốc gia khoảng 30 tỷ kWh điện hàng năm, có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm cấp điện cho khu vực miền Nam giai đoạn 2015 - 2020 và sau năm 2020. Hiện tổ máy đầu tiên tại Trung tâm Điện lực

Duyên Hải đang được chạy thử nghiệm.

Ở một khía cạnh khác, việc kết thúc đàm phán các hợp đồng liên quan tại Dự án BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2 cũng mở ra một giai đoạn mới với các dự án BOT điện của nhà đầu tư nước ngoài, nhất là vấn đề chuyển đổi ngoại tệ.

Trước Duyên Hải 2, các dự án BOT có vốn đầu tư nước ngoài khác gồm Phú Mỹ 2.2, Phú Mỹ 3 hay Mông Dương 2, Hải Dương 1, Vĩnh Tân 1 đều được cam kết chuyển đổi 100% ngoại tệ thu được. Tuy nhiên, tại Dự án BOT Nhiệt điện Duyên Hải 2, cam kết này đã giảm xuống còn 30% theo những quy định hiện hành. Thực tế này chắc chắn sẽ tạo tiền lệ mới cho các dự án BOT điện khác đang trong quá trình đàm phán.

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, Bộ Công thương đang quản lý hơn 20 dự án điện BOT. Trong số này mới có Phú Mỹ 2.2, Phú Mỹ 3 đi vào hoạt động gần chục năm, còn lại Dự án Mông Dương 2 sắp phát điện, Vĩnh Tân 1 đang thu xếp tài chính, Hải Dương 1 đang tìm thêm đối tác và Duyên Hải 2 chuẩn bị nộp hồ sơ để cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Mục tiêu được đặt ra cho hệ thống điện Việt Nam từ nay tới năm 2020 là có thêm 30.000 MW công suất mới, tương đương nhu cầu 8 tỷ USD đầu tư hàng năm là những con số đầy thách thức. Trong cơ cấu này, tỷ trọng đóng góp của khu vực tư nhân thông qua hình thức BOT và dự án điện độc lập (IPP) của tư nhân trong nước được lên kế hoạch chiếm 47,5%, thì việc kiểm soát tiến độ đàm phán và triển khi đầu tư các dự án BOT điện được xem là một trong những giải pháp chính để hiện thực hóa các kế hoạch được đề ra.

Tin bài liên quan