Bí thư Trương Quang Nghĩa cùng đoàn kiêm tra thị sát cửa xả thải Mỹ An. Ảnh: Nguyễn Đông

Bí thư Trương Quang Nghĩa cùng đoàn kiêm tra thị sát cửa xả thải Mỹ An. Ảnh: Nguyễn Đông

Đà Nẵng dồn sức xử lý cống xả thải gây ô nhiễm biển

Kiểm tra cống xả thải gây ô nhiễm biển, Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo chính quyền xử lý dứt điểm vì "hỏng biển là hỏng cả Đà Nẵng".
Chiều 13/12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đến kiểm tra cống xả thải Mỹ An (gần bãi tắm Sao Biển, quận Ngũ Hành Sơn). Đây là cống xả thải ông Nguyễn Xuân Anh đi thị sát hồi tháng 3, nhưng đến nay chưa được xử lý.

Thời điểm đoàn kiểm tra đến, cống xả thải không còn đen ngòm như trước vì cả tuần qua Đà Nẵng có mưa, đẩy nước thải ra xa. Tuy nhiên, mùi hôi vẫn còn.  

Ông Trương Quang Nghĩa nói, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã quyết tâm dành nguồn lực ưu tiên cho dự án xử lý các cống xả thải ra biển gây ô nhiễm môi trường. Việc chính quyền và các sở ngành liên quan cầm làm ngay lúc này là thiết kế đảm bảo thu gom hết lượng nước thải. "Hỏng cái này là hỏng biển, mà hỏng biển là hỏng cả Đà Nẵng nên phải tập trung xử lý", ông Nghĩa giải thích.

Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo, khi làm quy hoạch, thiết kế dự án phải tính toán công suất để không phải làm đi làm lại nhiều lần, gây lãng phí. Tuyến cống phải to để sau này có thể đáp ứng khi nâng cấp các module thu gom.

Đà Nẵng dồn sức xử lý cống xả thải gây ô nhiễm biển ảnh 1

 Ông Trương Quang Nghĩa xem bản vẽ về hệ thống thu gom của thành phố ngay tại hiện trường để đối chiếu. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết cửa xả này đang thoát nước mưa chung với nước thải. Nước mưa chỉ thu gom được đợt đầu, các đợt sau chảy tràn ra biển, gây ô nhiễm. Bài toán ở đây dù có thu gom triệt để thì nước mưa vẫn sẽ chảy qua cửa xả, xé toạc bãi biển, làm mất mỹ quan.

"Sở xin phép nghiên cứu lại. Có thể đưa ống xả thải ra sát bãi biển, hoặc thu gom lại phân đều các cửa xả, hay có thể thu gom đưa về sông Hàn. Hiện Sở đưa ra nhiều phương án", ông Nam nói.

Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, dù bãi biển tiếp tục bị xé toạc, nhưng quan trọng đó chỉ là nước mưa, không phải nước thải thì có thể chấp nhận được.

Kết thúc buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy cho biết không chỉ người dân mà rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh gần cống xả thải quan tâm đến việc xử lý dứt điểm tình trạng nước thải tràn ra môi trường. Việc ô nhiễm đang ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng xung quanh. 

"Khi thành phố có phương án thì cần tham khảo ý kiến cộng đồng trước khi làm cho người dân yên tâm về chất lượng. Cứu biển phải ưu tiên, chứ xây các công trình khác xong rồi biển ô nhiễm thì Đà Nẵng mất hết", ông nhấn mạnh.

Dọc bãi biển của quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà hiện có 9 cống xả thải ra biển. Khu vực này có bãi tắm Mỹ Khê - được tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ Forbes bình chọn là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh năm 2013.

Tin bài liên quan