Cushman & Wakefield: Việt Nam là nền kinh tế tiềm năng nhất

Cushman & Wakefield: Việt Nam là nền kinh tế tiềm năng nhất

Cushman & Wakefield ngày 6/3 đã chính thức công bố báo cáo về chỉ số rủi ro sản xuất toàn cầu. Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách các nền kinh tế tiềm năng nhất đối với các doanh nghiệp sản xuất.     

Báo cáo mới nhất về chỉ số rủi ro sản xuất toàn cầu 2017 của Cushman & Wakefield cho thấy, Việt Nam xếp thứ hai trên toàn thế giới về chỉ số “Tiên phong”, chỉ sau Costa Rica.

Báo cáo này không chỉ xếp hạng 30 thị trường lớn nhất thế giới xét theo tiêu chí sản lượng sản xuất do Hội nghị của Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) định nghĩa, mà còn bao gồm 10 quốc gia “tiên phong”. Đây chính là những nền kinh tế tuy không dẫn đầu về sản lượng sản xuất nhưng là những nền kinh tế tiềm năng nhất đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Việc xếp vị trí thứ hai ở danh sách này cho thấy, Việt Nam đang được đánh giá cao về “tiềm năng” trong con mắt của các nhà sản xuất toàn cầu.

Phân tích kỹ hơn bản báo cáo này, Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, báo cáo toàn cầu này chính là sự phản ánh kịp thời của chỉ số sản xuất PMI tháng Hai vừa rồi, khi PMI tăng lên mức cao kỷ lục 54,2 điểm kể từ tháng 5/2015, mức tăng đáng kể so với con số 51,9 của tháng 1/2017.

Chỉ số này cũng cho thấy sự tăng tốc của hoạt động sản xuất, sự gia tăng sản lượng toàn ngành, sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp mới cũng như sự tăng trưởng mạnh mẽ của chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất.

“Tuy chỉ mới đầu tháng Ba nhưng sự gia tăng chỉ số sản xuất PMI và lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong hai tháng đầu năm đã phản ánh một cách rõ nét những gì mà chúng tôi và các khách hàng trong phân khúc công nghiệp và sản xuất đang cảm nhận. Đó chính là tâm lý lạc quan và niềm tin đang gia tăng trong một môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện”, ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nói.

Số liệu thống kê cho biết, hai tháng đầu năm 2017, vốn FDI cam kết vào Việt Nam đạt mức 3,41 tỷ USD. Trong đó, lượng vốn đổ vào lĩnh vực sản xuất lên đến 2,5 tỷ USD, chiếm 73%, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo ông Crane thì chỉ số rủi ro đã phản ánh những cải cách mà Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thực hiện - về cách thức vận hành hoạt động kinh doanh trong cả nước.

Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, thay vì tâm lý dao động khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bị có nguy cơ bị hủy, thì dư luận lại đang chứng kiến những lợi ích kế thừa từ việc xây dựng niềm tin cho các công ty và nhà đầu tư nước ngoài.

“Các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực công nghiệp của Cushman & Wakefiled đang bận rộn hơn trong bao giờ hết và chúng tôi dự kiến sẽ có nhiều hoạt động hơn từ những doanh nghiệp mới tham gia thị trường, cũng như từ việc mở rộng hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp hiện tại trong nước”, ông Crane nói.

Tin bài liên quan