Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4 (Ảnh: K.T)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4 (Ảnh: K.T)

Cương quyết không để tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Quan điểm của Người phát ngôn của Chính phủ về việc dung hòa giữa thiết lập kỷ cương với việc bảo đảm sinh kế của một bộ phận người dân trong chiến dịch "giành lại vỉa hè" cho người đi bộ.     

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc quản lý hè đường là trách nhiệm của chính quyền các cấp, trong đó có chính quyền tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn và chủ trương này không phải bây giờ mới làm.

"Chúng ta đã làm nhiều năm nhưng khi giải tỏa vỉa hè xong thì lại tái lấn chiếm", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng cũng như Bộ trưởng Bộ Công an đã có Công điện gửi cơ quan các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương, cần thực hiện đồng bộ chiến dịch. Có thể nói, chiến dịch được tập trung cao độ không những ở Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh, mà còn lan tỏa ra các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh.

Các băng rôn, áp phích quảng cáo, việc xây dựng cơi nới vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong, hàng ăn, hàng nước dưới lòng lề đường được đưa về đúng vị trí, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, trả lại lòng đường để lưu thông. Trong thời gian ngắn, khoảng 2 tháng nhưng kết quả mang lại đã được người dân đánh giá cao.

"Câu hỏi đặt ra là, song song với việc thực hiện kỷ cương thì quan tâm đến người dân thế nào?", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu vấn đề.

Theo ông Dũng, hiện nay các địa phương có cách làm linh hoạt khác nhau, như tạo cơ chế hỗ trợ tạo việc làm cho người dân, có nơi quy định một số tuyến đường, phố để người dân tiếp tục bán những sản phẩm hoặc tạo những chợ để người dân vào chợ bán sản phẩm của gia đình, địa phương; có nơi quy định giờ bán ăn sáng, giờ bán ăn tối trên một số tuyến đường…

"Như vậy việc duy trì kỷ cương, lập lại trật tự hè phố vẫn bảo đảm cuộc sống cho người dân vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, báo chí vừa đặt vấn đề phá các công trình làm ảnh hưởng cảnh quan. Tôi cho rằng không có gì là ảnh hưởng cảnh quan cả", Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Ông Dũng lý giải, lòng lề đường công cộng là do chính quyền quản lý, các hộ, tổ chức, cá nhân xây lấn chiếm lòng, lề đường đều bị phá bỏ và không loại trừ cơ quan, tổ chức nào. Như vậy người dân mới đồng tình. Việc xây bậc tam cấp trước đây không phá bỏ được nhưng bây giờ các tỉnh, thành phố đã ra quân đồng loạt và thực hiện rất nghiêm, từ đó có thể đồng thuận và bây giờ việc này đã lan tỏa ra người dân và người dân đã tự giác dọn dẹp để chuyển lòng, lề đường cho chính quyền quản lý.

"Vì vậy, chúng ta không đặt vấn đề cưỡng chế, chỉ giáo dục cho người dân và thành lập những tổ kiểm tra. Chúng ta cương quyết không để lấn chiếm lại lòng đường, tạo cảnh quan đô thị, thành phố đẹp hơn, văn minh hơn", ông Dũng nói.

Tin bài liên quan