Compal có thực sự hồi sinh dự án 500 triệu USD ở Vĩnh Phúc?

Compal có thực sự hồi sinh dự án 500 triệu USD ở Vĩnh Phúc?

Lên kế hoạch “hồi sinh” dự án 500 triệu USD ở Vĩnh Phúc, khởi đầu bằng dự án sản xuất smartphone vào cuối năm nay, nhưng cho tới thời điểm này, chưa có bất cứ động thái tích cực nào từ phía Tập đoàn Compal (Đài Loan) cho thấy dự án sẽ sớm được triển khai.

“Có cái mới duy nhất là họ đã cho sơn sửa lại biển hiệu Công ty cho sạch sẽ hơn”, nguồn tin của chúng tôi từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói và cho biết, Compal có nói về việc sẽ giới thiệu nhà đầu tư Mỹ cùng mình triển khai dự án này, song “họ xin giữ bí mật đến phút cuối”.

Compal bắt đầu công bố kế hoạch sản xuất smartphone tại Việt Nam vào khoảng tháng 3/2015. Lý do được người phát ngôn tập đoàn này nhấn mạnh là mảng sản xuất smartphone và máy tính bảng của Công ty đang đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số, trong khi đó chi phí sản xuất ở Trung Quốc ngày một tăng cao, nên việc dịch chuyển sản xuất về Việt Nam là hợp lý.

Trung tuần tháng 6/2015, khi ông Bruce Riggs, Phó tổng giám đốc phụ trách hoạt động toàn cầu về điện thoại di động của Compal tới Vĩnh Phúc để làm việc với các cơ quan chức năng Việt Nam, vị này cũng đã nhắc đến chuyện Compal đã có sẵn nhà máy sản xuất máy tính xách tay, chỉ cần cải tạo băng chuyền là có thể chuyển sang sản xuất smartphone.    

Hiện khu nhà máy chính của Compal vẫn đang bỏ hoang, chỉ có một phần nhà máy vẫn đang được cho Công ty chuyên cung cấp, in ấn bao bì cho Samsung thuê để sản xuất - kinh doanh.

“Thông tin chi tiết về Dự án sẽ được chúng tôi gửi tới cơ quan chức năng trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cũng sẽ khẩn trương làm các thủ tục pháp lý cần thiết để dự án có thể đi ngay vào sản xuất trong năm 2015”, vào thời điểm đó, ông Bruce Riggs đã nói như vậy với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Ba tháng sau đó, ông Vincent Lee, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Compal Việt Nam đã lại một lần nữa làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc về dự án này. Thông tin được ông Vincent Lee khẳng định, đó là Tập đoàn Compal đang hoàn tất quá trình đàm phán với đối tác, tiến hành lắp đặt dây chuyền thiết bị, tuyển công nhân và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Song từ bấy đến nay, thêm 3 tháng nữa, chưa có động thái nào tích cực từ dự án này. Khu nhà máy chính của Compal vẫn đang bỏ hoang, chỉ có một phần nhà máy vẫn đang được cho Công ty Minh Đức - một công ty chuyên cung cấp, in ấn bao bì cho Samsung thuê để sản xuất - kinh doanh.

“Dù Tập đoàn Compal đã nói như vậy nhưng cũng chưa biết tình hình dự án này sẽ thế nào, vẫn còn nhiều khó khăn lắm”, nguồn tin của chúng tôi bình luận.

Compal là nhà sản xuất các sản phẩm máy tính cho các thương hiệu Microsoft, HTC, Lenovo, Sony… Vào thời điểm thị trường sôi động, Compal đã quyết định đầu tư 2 dự án ở Vĩnh Phúc. Một là, Dự án Đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bá Thiện, vốn đầu tư 76,59 triệu USD, diện tích 327 héc-ta. Hai là, Dự án Sản xuất máy tính xách tay, công suất 24 triệu sản phẩm/năm. Compal vào thời điểm năm 2007 đã đặt mục tiêu đến năm 2013 sẽ chuyển một nửa công suất sản xuất của mình tới Việt Nam. Sau một thời gian chậm tiến độ, tháng 5/2011, Compal đã đưa nhà máy vào sản xuất, nhưng chỉ hoạt động trong thời gian vài tháng, với khoảng 200 công nhân, sản xuất cầm chừng rồi dừng hẳn.

Trong khi đó, với Khu công nghiệp Bá Thiện, Compal cũng đã đầu tư xây dựng một số hạng mục cơ bản nhất và cũng đã thu hút được 8 nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, các nhà đầu tư này dần dần rút khỏi Việt Nam. Compal cũng đã quyết định “trả lại” Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện. Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định chính thức về việc thu hồi dự án này.

Trong khi đó, liên quan đến nhà máy sản xuất máy tính xách tay, do thị trường máy tính bị thu hẹp trong những năm gần đây, Compal đã chuyển hướng sang sản xuất các loại smartphone cho các thương hiệu hàng đầu thế giới, đồng thời còn sản xuất TV, thiết bị điện tử cho ô tô. Vì chuyển hướng sản xuất trên thị trường toàn cầu, Compal cũng đã quyết định sẽ sản xuất smartphone tại Việt Nam. Tuy nhiên, như thông tin hiện thời, dự án của Compal có thực sự hồi sinh được hay không vẫn còn là một ẩn số.

Tin bài liên quan