UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ Kế hoạch Đầu tư hai phương án xử lý Dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ Kế hoạch Đầu tư hai phương án xử lý Dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất

Có thể đơn phương thu hồi Dự án Nhà máy thép Guang Lian 4,5 tỷ USD

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ Kế hoạch Đầu tư hai phương án xử lý Dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất, trong đó có khả năng Quảng Ngãi đơn phương thu hồi Dự án.

Ngày 30/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát hành Công văn hỏa tốc số 5041/UBND-CNXD gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư  liên quan đến kế hoạch, tiến độ tái triển khai Dự án Nhà Máy thép Guang Lian Dung Quất, tại KKT Dung Quất, Quảng Ngãi.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất hai phương án xử lý nhằm giải quyết dứt điểm dự án thép có quy mô đầu tư từ 3 tỷ USD đến 4,5 tỷ USD này.

Phương án thứ nhất, nếu Nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án, UBND tỉnh sẽ giao cho Ban Quản lý KKT Dung Quất tiếp tục phối hợp cùng Vụ chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Nhà đầu tư để thống nhất về kế hoạch tiếp tục triển khai dự án và tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chính thức gửi Bộ xin ý kiến về các vấn đề liên quan.

Ngoài ra, tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ cho Nhà đầu tư lập hồ sơ, thủ tục để có thể thực hiện điều chỉnh GCNĐT trong tháng 12.2014. Việc điều chỉnh lần này phải được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hậu kiểm để kịp thời đề xuât xử lý ngay, cương quyết không để Dự án tiếp tục trì hoãn, kéo dài.

Phương án 2 là UBND tỉnh Quảng Ngãi đơn phương xử lý thu hồi Dự án. Theo đó, sẽ có những khó khăn là điều kiện để thu hồi Dự án chưa đảm bảo chắc chắn do các nguyên nhân khách quan trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó luật Đất đai năm  2013 đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01.7.2014 nên khi thu hồi GCNĐT thì toàn bộ kinh phí đã đầu tư trước đó sẽ không được xử lý hoàn trả.

Việc tạm dừng triển khai dự án trong hơn 2 năm xuất phát từ nguyên nhân khách quan của việc nghiên cứu hợp tác của Tập đoàn JFE và điều này đã được Chính phủ Việt Nam đồng ý. Tuy nhiên sự thuận lợi của phương án này là Quỹ đất đã giao cho Dự án tương đối lớn (chiếm trên 73% tổng diện tích đất của Dự án). Nhà đầu tư sẽ không còn lý do để tiếp tục trì hoãn kéo dài việc triển khai dự án.

Đối với hai phương án trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị tập trung vào phương án 1 để thể hiện rõ quan điểm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh Quảng Ngãi trong việc luôn tạo điều kiện, hỗ trợ cho Nhà đầu tư. Nếu đến tháng 6.2015 Nhà đầu tư không thể triển khai Dự án thì đây là căn cứ pháp lý quan trọng để xử lý thu hồi Dự án.

Được biết, Dự án Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất có tổng diện tích đất 504 ha, trong đó diện tích Nhà máy chính khoảng 478 ha. Tổng vốn đầu tư 03 tỷ USD, giai đoạn I là 1,83 tỷ USD.

Dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 08.9.2006 và Ban Quản lý KKT Dung Quất đã có 4 lần điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án. Năm 2010, Nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh GCNĐT lần thứ 5 và tổng vốn đầu tư từ 3 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD với công suất tăng lên 7 triệu tấn/năm.

Năm 2012, Tập đoàn JFE đến làm việc và đặt vấn đề hợp tác để cùng thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2 năm, Tập đoàn JFE đã chính thức rút lui không tham gia dự án với hai lý do là giá thép trên thị trường thế giới giảm mạnh so với giai đoạn bắt đầu nghiên cứu, hơn thế nữa khả năng cạnh tranh với các dự án thép quy mô lớn đang triển khai trong khu vực lân cận.

Theo báo cáo ngày 09.10.2014 của Công ty TNHH Guang Lian Steel (Việt Nam), tình hình thực tế đầu tư xây dựng dự án đến thời điểm 30.9.2014 là tổng vốn đã góp để thực hiện là 42 triệu USD, tương đương trên 757 tỷ đồng và vốn thực hiện là trên 745 tỷ đồng.

Tin bài liên quan