Chuyển giao doanh nghiệp nhà nước gặp nhiều vướng mắc

Chuyển giao doanh nghiệp nhà nước gặp nhiều vướng mắc

(ĐTCK) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và SCIC gặp nhiều khó khăn trong việc thống nhất danh sách doanh nghiệp chuyển giao.

Theo số liệu vừa công bố của Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, tính lũy kế đến nay, SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại hơn 1.000 doanh nghiệp với tổng giá trị vốn nhà nước tiếp nhận hơn 9.900 tỷ đồng (theo giá thị trường là 15.000 tỷ đồng), tương đương gần 1% tổng số vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là doanh nghiệp nhỏ hoạt động kém hiệu quả; số doanh nghiệp thuộc diện kiểm soát đặc biệt, thua lỗ chiếm gần 7%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của CIEM, các bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh và SCIC gặp nhiều khó khăn trong việc thống nhất danh sách doanh nghiệp chuyển giao. Số lượng doanh nghiệp và giá trị vốn nhà nước chuyển giao về SCIC giảm dần qua các năm. Nếu như trong 2 năm 2006 - 2007, số lượng chuyển giao về SCIC đạt 844 doanh nghiệp thì từ năm 2009 - 2016, con số này chỉ dao động từ 12 -22 doanh nghiệp.

CIEM cũng dẫn báo cáo của SCIC cho biết vẫn còn tới 173 doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao, nhưng SCIC và các bộ, UBND tỉnh chưa thống nhất; trong đó, Bộ Công thương có 8 doanh nghiệp; Bộ Giao thông Vận tải có 5 doanh nghiệp; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 5 doanh nghiệp; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có 10 doanh nghiệp; Bộ Y tế có 4 doanh nghiệp; các địa phương phía Bắc có 15 doanh nghiệp (chưa tính các doanh nghiệp của Hà Nội); miền Trung có 59 doanh nghiệp, miền Nam có 67 doanh nghiệp.

Tin bài liên quan