Bộ trưởng Trần Hồng Hà (phải) trong cuộc làm việc với chuyên gia Đức. Ảnh:Bộ Tài nguyên Môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (phải) trong cuộc làm việc với chuyên gia Đức. Ảnh:Bộ Tài nguyên Môi trường.

Chuyên gia quốc tế vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết ở miền Trung

Các nhà khoa học Đức, Mỹ, Israel sẽ giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt, đánh giá hoạt động xả thải, chất lượng nước ở biển miền Trung, trong đó tập trung vào Vũng Áng.

Ngày 2/5, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã làm việc với các chuyên gia Đức, Mỹ, Israsel cùng các khoa học trong lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững.

Thông báo ngắn gọn về tình hình môi trường biển miền Trung Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Hà đề nghị các nhà khoa học nước ngoài hợp tác với Bộ trong việc điều tra sự cố.

"Tôi đề nghị các nhà khoa học nước ngoài vào cuộc tư vấn ngay cho Bộ cũng như hợp tác lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển của Việt Nam", ông Hà nói.

Các chuyên gia quốc tế đều khẳng định sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt. Họ cũng mong muốn Việt Nam tập trung vào những thông tin của hệ thống cảnh báo trước, trong và sau hiện tượng cá chết hàng loạt.

Giáo sư Roberto Mayerle, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Công nghệ Đại học Kiel (Đức) cho biết, nếu được các bộ ngành cho phép ông sẽ mời thêm chuyên gia và mang thêm thiết bị giúp điều tra. "Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân sự cố", giáo sư nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng thời đề nghị các nhà khoa học tham gia đánh giá hoạt động của các nhà máy đang xả thải trực tiếp ra biển Vũng Áng - Hà Tĩnh, khảo sát chất lượng nước biển khu vực này.

Trước đó, tối 30/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường có cuộc họp khẩn nhằm đẩy nhanh việc điều tra tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan hiện tượng cá chết hàng loạt. Sau cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị quyết liệt hơn nữa trong việc điều tra hoạt động phát thải trực tiếp ra môi trường, trong đó tập trung vào vùng Vũng Áng.

Bộ Tài nguyên cũng lập đoàn kiểm tra liên ngành, mời các tổ chức khoa học trong và ngoài nước tham gia, đánh giá độc lập với các doanh nghiệp có nguồn thải ra môi trường biển.

Đầu tháng 4, từ lồng cá nuôi gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chết, hiện tượng dần lan theo hướng Bắc - Nam đến Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, bốn tỉnh ven biển phát hiện gần 70 tấn cá tự nhiên chết, chủ yếu là các loài sống ở tầng đáy gần bờ.

Kết quả điều tra do Bộ Tài nguyên công bố tối 27/4 cho biết độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa là nguyên nhân gây thảm họa. Tại cuộc họp chiều 1/5 tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành điều tra, đưa ra kết luận cụ thể, chặt chẽ, khoa học.

Ngày 2/5, sau khi thu thập 12 mẫu cá biển, tôm, cua, mực... tại Hà Tĩnh, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kết luận, hàm lượng kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật trong các loại thực phẩm này đều trong giới hạn cho phép. Phân tích từ 9 đến 16 chỉ số mẫu nước biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đánh giá tất cả nằm trong giới hạn cho phép.

Tin bài liên quan