Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại phiên khai mạc CEO Summit 2017. Ảnh: Quỳnh Trần.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại phiên khai mạc CEO Summit 2017. Ảnh: Quỳnh Trần.

Chủ tịch nước: APEC có thể vươn cao hơn, đi xa hơn nữa

Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC diễn ra chiều nay tại Đà Nẵng.

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) khai mạc lúc 14h chiều nay tại Đà Nẵng. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phát biểu nêu các mục tiêu và tuyên bố khai mạc CEO Summit. Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau đó có bài phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào mừng các đoàn đại biểu các nền kinh tế tới dự CEO Summit 2017 tại Đà Nẵng, mô tả đây là sự kiện có quy mô lớn với nhiều lãnh đạo quốc tế, tổ chức quốc tế và 2.000 doanh nghiệp tham gia. Chủ tịch nước tin tưởng CEO Summit 2017 sẽ mở ra cơ hội lớn để hợp tác và phát triển.

Chủ tịch nước mong muốn cộng đồng doanh nghiệp châu Á Thái Bình Dương tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết ba vấn đề cấp bách.

Thứ nhất, duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong trong tự do hóa thương mại và đầu tư, hoàn tất mục tiêu Bogor vào năm 2020, đẩy mạnh hợp tác công - tư trong tăng cường kết nối toàn diện và bao trùm, phát triển cơ sở hạ tầng, chất lượng, kết nối các chuỗi cung ứng, thương mại và đầu tư thế hệ mới.

Thứ hai, APEC cần đẩy mạnh nỗ lực, đảm bảo tính bao trùm của phát triển, Chủ tịch nước cho biết. APEC cần biến câu chuyện thần kỳ về kinh tế thành câu chuyện thần kỳ về phát triển bao trùm, đi đầu mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Các doanh nghiệp cần phát huy năng lực, giúp phát triển xã hội, đảm bảo an ninh lương thực, nước, năng lượng, truyền tải tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp, tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia sâu hơn vào thị trường toàn cầu.

Thứ ba, để hướng tới tương lai chung tốt đẹp hơn, APEC cần tích cực tham gia đóng góp, giúp hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng APEC sau năm 2020 về một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Chủ tịch nước tin với đóng góp và kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp, "chúng ta có thể xây dựng tầm nhìn khu vực toàn diện và bao trùm, bảo đảm lợi ích của người dân và doanh nghiệp". Đây chính là tiền đề cho sự phát triển bền vững của các nền kinh tế và của cộng đồng doanh nghiệp APEC trong tương lai.

Chủ tịch nước cho biết trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới đồng bộ và toàn diện, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, gồm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại.Cùng với quá trình đổi mới toàn diện, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tích cực đóng góp vào các cơ chế đa phương.

Chủ tịch nước kêu gọi các nền kinh tế cùng đồng hành, chung sức tạo động lực mới cho liên kết khu vực, để tương lai thế giới trong hế kỷ 21 khởi nguồn từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

CEO Summit kéo dài đến ngày 10/11, dự kiến có 15 phiên họp với sự tham gia của lãnh đạo các nước, các tổ chức, doanh nghiệp tên tuổi trên thế giới.

Trong khuôn khổ sự kiện, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có bài phát biểu vào ngày 9/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu vào ngày 10/11.

CEO Summit là một trong 4 sự kiện quan trọng trong tuần lễ cấp cao APEC được Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì. Ba sự kiện còn lại gồm hội nghị các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 25 vào ngày 11/11, đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN chiều 10/11, lễ đón chính thức, tiệc chiêu đãi các lãnh đạo APEC tối 10/11.

Tin bài liên quan