Chủ tịch EVN yêu cầu dừng việc xây dựng Đài tưởng niệm 108 tỷ đồng

 Trao đổi với phóng viên Baodautu.vn về ý tưởng triển khai xây dựng Đài tưởng niệm những người đã hy sinh khi xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN đã yêu cầu Tổng công ty Truyền tải Điện quốc gia (NPT) dừng dự án.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

“Đây mới là nghiên cứu của NPT chứ lãnh đạo EVN chưa hề có chủ trương này”, ông Dương Quang Thành nhấn mạnh.

Được biết, UBND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức hội thảo về “Phương án kiến trúc Đài tưởng niệm những người đã hy sinh khi xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia”.

Công trình truyền tải điện 500KV Bắc-Nam được thi công từ ngày 5-4-1992 đến 27-5-1994, lắp đặt 3.437 cột điện tháp sắt, kéo căng 1.487 km đường dây dẫn, vượt qua 14 tỉnh thành với địa hình chủ yếu là rừng rậm, núi cao, có mục tiêu khi dự án đưa vào vận hành sẽ truyền tải khoảng 2 tỷ kWh/năm từ Bắc và Nam.

Vào năm 2015, ngành điện cũng đã tổ chức kỷ niệm 20 năm vận hành đường dây 500 kV.

Để hoàn thành công trình, 12.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhiều lực lượng đã tham gia xây dựng, trong đó 250 người đã tử nạn. Nhằm tri ân, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã có nghị quyết về việc xây dựng “Đài tưởng niệm những người đã hy sinh khi xây dựng và quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia”.

Đài tưởng niệm do Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư, số vốn dự kiến 108 tỷ đồng.

Dự kiến đài tưởng niệm sẽ được khởi công xây dựng cuối năm 2016 và hoàn thành trong năm 2017, trên diện tích hơn 1,4 ha tại Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai (TP Pleiku).

Cụm tượng sẽ cao 9 mét, bệ tượng cao 0,6 mét băng chất liệu đá xanh Thanh Hóa. Phía sau cụm tượng sẽ là Phù điêu chạy dài 63 mét làm nền cho cụm tượng. Bên cạnh đó còn có hệ thống nhà đa năng gồm các gian tưởng niệm, tiếp khách, trưng bày.

Các nguồn tin cho hay, NPT dự kiến sử dụng kinh phí từ nguồn phúc lợi của cán bộ công nhân viên đóng góp và quyên góp từ các nguồn khác.

Tin bài liên quan