Chủ tịch ADB Takehiko Nakao  phát biểu tại diễn đàn

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao phát biểu tại diễn đàn

Chủ tịch ADB khuyến khích Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 7 - 8%

(ĐTCK) Sáng nay, ông Takehiko Nakao Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) có bài phát biểu dẫn đề tại Diễn đàn Phát triển châu Á lần thứ 5 tổ chức tại Hà Nội do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh chủ trì trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đây là một diễn đàn thường niên dành cho các quan chức chính phủ, các tổ chức phát triển và các chuyên gia phát triển trong và ngoài khu vực châu Á chia sẻ những kinh nghiệm phát triển và trao đổi quan điểm về vai trò của hỗ trợ phát triển chính thức.  

Trong bài phát biểu của mình, ông Nakao đã đưa ra một nghị trình phát triển gồm 8 điểm để kích thích và giữ vững tăng trưởng ở châu Á, đó là ổn định kinh tế vĩ mô, cơ sở hạ tầng phù hợp, phát triển nguồn vốn con người, các thể chế thương mại và đầu tư mở cửa, quản trị tốt, cam kết đối với tăng trưởng đồng đều, chiến lược phát triển quốc gia được tổ chức và chia sẻ tốt, ổn định an ninh và chính trị.

Trước đó, ông Takehiko Nakao đã có các cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày.

Chủ tịch Nakao đã tái khẳng định sự hỗ trợ của ADB trong việc đẩy nhanh những cải cách cơ cấu và thúc đẩy năng lực cạnh tranh.

Ông Nakao cho biết, Việt Nam rất đáng được ca ngợi vì đã duy trì được sự ổn định chính trị và ổn định kinh tế vĩ mô, đây là 2 yếu tố then chốt đối với phát triển kinh tế xã hội. Để củng cố những thành tựu đã đạt được và khôi phục lại tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tăng trưởng đồng đều, những cải cách cơ cấu, chủ yếu trong khu vực DN nhà nước, lĩnh vực ngân hàng và đầu tư công, cần được tiếp tục đẩy mạnh. Chính phủ cũng cần quản lý nợ công thông qua mở rộng cơ sở thuế và hợp lý hóa chi tiêu công.

Thực tế cho thấy, Việt Nam đã từng là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới kể từ năm 1990 và đã vươn lên thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình vào năm 2010. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế đã giảm sút - từ mức trung bình là 7,3% trong giai đoạn 2000-2007 xuống còn 5,7% trong giai đoạn 2008-2013, do tốc độ cải cách cơ cấu diễn ra chậm chạp và những bất ổn toàn cầu.

“ADB hy vọng Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 5,6% trong năm 2014 và khuyến khích chính phủ đặt mục tiêu trở lại mức tăng trưởng 7 - 8% trong những năm tiếp theo”, ông Nakao nói.

Bên cạnh đó, ông Nakao chỉ ra rằng, khu vực tư nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Việt Nam và tránh bẫy thu nhập trung bình. Việt Nam cũng cần phải thu được tối đa những lợi ích từ hội nhập kinh tế toàn cầu thông qua thương mại và đầu tư được tăng cường từ việc hội nhập sâu hơn vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN và hàng loạt các hiệp định tự do thương mại.

“Chính phủ cần phải thực hiện một cách có hiệu quả những luật lệ và quy định trong kinh doanh để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn”, ông Nakao khuyến nghị.

ADB đã cam kết cung cấp 630 triệu USD trong vòng 10 năm để tiến hành tái cơ cấu thử nghiệm một số DN nhà nước lớn được lựa chọn nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của những doanh nghiệp này.

ADB cũng đang hỗ trợ cho những thách thức dài hạn nhằm phát triển một khu vực tài chính trong nước có chiều sâu hơn và đa dạng hơn. Những cải cách này cũng sẽ tạo điều kiện cho phát triển khu vực tư nhân trong nước, mà quan trọng nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Vào cuối ngày hôm nay (19/9), ông Nakao sẽ đi thăm Dự án Thủy lợi Lưu vực sông Hồng giai đoạn 2. Đây là dự án hỗ trợ cho các cộng đồng canh tác nông nghiệp nghèo thông qua việc cải thiện tưới tiêu, thoát nước và chống lũ.

Tin bài liên quan