Từ 1/10 số thẻ bảo hiểm y tế sẽ thay bằng mã số bảo hiểm xã hội.

Từ 1/10 số thẻ bảo hiểm y tế sẽ thay bằng mã số bảo hiểm xã hội.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2017: Thay số thẻ BHYT, dán nhãn xuất bản phẩm cho trẻ em

Dán nhãn xuất bản phẩm cho trẻ em, giảng viên y phải có chứng chỉ khám chữa bệnh, thay đổi mã số bảo hiểm y tế... là những quy định hiệu lực từ tháng 10.

Thay số thẻ bảo hiểm y tế

Từ 1/10, số sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ thống nhất một dãy số gọi là mã số bảo hiểm xã hội trên toàn quốc.

Mã số bảo hiểm xã hội là 10 ký tự cuối của thẻ bảo hiểm y tế, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Khi thay mã thẻ bảo hiểm y tế bằng mã số bảo hiểm xã hội, dữ liệu, trường thông tin sẽ được cập nhật đầy đủ về thời điểm tham gia bảo hiểm y tế. Từ đó, cơ quan quản lý xác định thời điểm được miễn hoặc chi trả phí khám chữa bệnh.

Dán nhãn xuất bản phẩm cho trẻ em

Theo Thông tư 09/2017 của Bộ Thông tin Truyền thông hiệu lực từ ngày 1/10, các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em cần phải ghi rõ độ tuổi ở trang bìa. Xuất bản phẩm có nội dung về giáo dục giới tính; chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em phải có dòng chữ “Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc” tại trang tên sách hoặc tại bìa.

Khi sử dụng hình ảnh trẻ em để minh hoạ, nhà xuất bản phải tuân thủ quy định: trẻ dưới 7 tuổi cần sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ, trẻ trên 7 tuổi cần sự đồng ý của trẻ và của cha mẹ, hoặc người giám hộ.

Giảng viên Y phải có chứng chỉ khám chữa bệnh

Hiệu lực từ ngày 23/10, Thông tư 22/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định giảng viên và người hướng dẫn thực hành các môn học, học phần liên quan đến khám chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; đã hoặc đang làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh hợp pháp, thuộc nhóm ngành đào tạo.

Ngoài ra, mỗi môn học thuộc kiến thức cơ sở hoặc chuyên ngành của chương trình đào tạo phải có ít nhất một giảng viên cơ hữu có văn bằng, luận văn, luận án phù hợp với môn giảng dạy. Trong đó, ngành Y đa khoa phải có tối thiểu hai tiến sĩ (TS) thuộc lĩnh vực khoa học y sinh, sáu TS y học lâm sàng và một TS y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Ngành Y học cổ truyền phải có tối thiểu hai TS khoa học y sinh, ba TS y học cổ truyền và một TS y học dự phòng (hoặc y tế công cộng)...

Giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài qua mạng

Hiệu lực từ 2/10, Thông tư 23/2017 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định trước ít nhất 20 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng lao động người nước ngoài, người sử dụng lao động phải khai thông tin vào tờ khai và nộp báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng qua mạng.

Tờ khai phải được nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng.

Thông tư cũng quy định, cơ quan cấp giấy phép phải trả lời kết quả hoặc đề nghị bổ sung hồ sơ trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận tờ khai. Khi nhận được bản gốc hồ sơ hợp lệ xin cấp phép sử dụng lao động nước ngoài, cơ quan quản lý phải trả lời trong vòng 8 giờ làm việc.

Được mua ngoại tệ kinh doanh trò chơi có thưởng

Thông tư 11/2017 của Ngân hàng nhà nước có hiệu lực từ ngày 15/10 quy định doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài được phép mua ngoại tệ để phục vụ hoạt động kinh doanh này.

Việc thu, chi ngoại tệ và các hoạt động ngoại hối khác cần phải có chứng từ, giấy tờ đảm bảo giao dịch hợp pháp, hợp lệ.

Tin bài liên quan