Chính phủ muốn có 1 triệu doanh nghiệp

Chính phủ muốn có 1 triệu doanh nghiệp

(ĐTCK) Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, diễn ra chiều muộn 5/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ dành một buổi để thảo luận dự thảo Nghị quyết về phát triển DN Việt Nam. 

Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp thu ý kiến của DN để trong tuần tới hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ ban hành. Mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2020, cả nước có khoảng 1 triệu DN.

Khu vực tư nhân trong nước đóng góp khoảng 48-49% GDP; đầu tư của dân cư và DN tư nhân chiếm khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Hằng năm có khoảng 30-35% DN có hoạt động đổi mới, sáng tạo.

Một số nguyên tắc quan trọng được đưa ra thảo luận là tất cả các DN không phân biệt quy mô, loại hình, thành phần kinh tế đều bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực như vốn, tài nguyên, đất đai, thị trường… và cơ hội kinh doanh; lấy DN là đối tượng phục vụ; giảm dần tiến tới loại bỏ các loại giấy phép con, phí, phụ phí bất hợp lý; không hình sự hoá các quan hệ kinh tế; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu DN.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, trong phiên họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2016, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6,7%, kiểm soát lạm phát…

Sau khi nghe 28 ý kiến phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng nêu rõ phương thức chỉ đạo, điều hành của Chính phủ: phải chuyển từ phương thức mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và DN.

Tin bài liên quan