Ảnh Internet

Ảnh Internet

Chỉ số PMI tháng 9 cao nhất trong 16 tháng qua

(ĐTCK) Theo báo cáo về Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) được Markit công bố ngày 3/10, chỉ số PMI có xu hướng tăng dần trong 3 tháng qua.

Cụ thể, chỉ số PMI tăng từ mức 51,9 trong tháng 7 lên mức 52,2 trong tháng 8 và lên mức 52,9 trong tháng 9. Điều này cho thấy có sự tăng trưởng dần trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam về cuối quý.

Báo cáo cho thấy, sản lượng và hoạt động mua hàng trong tháng 9 đều tăng nhanh hơn tháng 8, tốc độ tạo việc làm cao nhất trong thời gian 1,5 năm trở lại đây. Về khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 5. Các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt 10 tháng qua.

Sản lượng ngành sản xuất trong tháng 9/2016 đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng qua. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ mười liên tiếp, với tốc độ tăng nhanh hơn so với tháng 8/2016, trong đó số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng.

Lượng công việc mới tiếp tục tăng, khuyến khích các công ty tuyển thêm nhân viên trong tháng 9/2016, với tốc độ tạo việc làm đạt mức mạnh và nhanh nhất trong năm năm rưỡi qua. Tình trạng tăng việc làm đã giúp giảm lượng công việc tồn đọng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Lượng công việc chưa thực hiện đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp.

Về chi phí, tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 9/2016 mạnh hơn một chút và gần như ngang bằng với mức trung bình của lịch sử khảo sát chỉ số PMI. Trên các thị trường toàn cầu, có tình trạng giá cả tăng và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Theo đó, giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên trong bốn tháng qua khi các nhà sản xuất cố gắng chuyển gánh nặng chi phí sang cho khách hàng. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá không cao.

Việc thiếu hụt nguồn cung cũng dẫn đến tình trạng thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài trong tháng 9/2016. Tuy nhiên, tác động của tình trạng này vẫn nhỏ hơn so với tác động đến từ sự cạnh tranh giữa những người bán hàng, từ đó dẫn đến sự cải thiện hiệu suất hoạt động của nhà cung cấp lần đầu tiên kể từ tháng 4/2016. Các nhà sản xuất ở Việt Nam cũng đã tăng hoạt động mua hàng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2015.

Chuyên gia của IHS Markit đánh giá, chỉ số PMI tăng mạnh trong tháng 9 cùng các chuyển biến tích cực của hàng tồn kho, đơn đặt hàng mới và mức tăng việc làm cao cho thấy sự lạc quan của nhà sản xuất được gia tăng, IHS hiện đang dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay ở mức 5,9%.

Tin bài liên quan