Thủ tướng và Bộ trưởng Thương mại - Du lịch - Đầu tư Australia tại phiên họp hôm qua. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng và Bộ trưởng Thương mại - Du lịch - Đầu tư Australia tại phiên họp hôm qua. Ảnh: Reuters.

Canada quay lại đàm phán, TPP đạt một số thoả thuận khung

Reuters trích lời một số quan chức cho biết các nước thành viên TPP đồng ý tiếp tục làm việc trên những yếu tố cốt lõi của hiệp định đã đề xuất.

Một phần bản thông cáo dự kiến công bố hôm nay cho biết 11 nước cam kết giữ lại “các yếu tố cốt lõi” của thỏa thuận. Tuy nhiên, họ vẫn còn nhiều việc khác phải làm.

Trước đó, sự tồn tại của TPP bị ngờ vực, khi một số quan chức cho biết Việt Nam đã bước ra khỏi một trong các vòng đàm phán, còn Thủ tướng Canada - Justin Trudeau thậm chí không tham dự cuộc họp lãnh đạo cấp cao các nước TPP sau đó.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán hôm qua đã quay trở lại bàn làm việc và đồng ý với một số điểm cơ bản mà họ gọi là Thỏa thuận Tiến bộ và Toàn diện cho TPP (CPTPP).

Thông báo cuối cùng cho biết “một nhóm điều khoản hạn chế” từ hiệp định ban đầu sẽ được ngừng thực thi. Họ cũng phải hoàn thành vài công việc chuyên môn với 4 lĩnh vực cần sự đồng thuận, “để chuẩn bị cho bản thỏa thuận cuối cùng sẽ được đem ra ký”.

“Có rất nhiều công việc cần phải làm. Nhưng tôi cho rằng chúng tôi đã có tiến triển tốt hôm nay”, Bộ trưởng Thương mại- Francois-Philippe Champagne cho biết trước báo giới hôm qua.

Canada là nền kinh tế lớn thứ hai TPP, sau Nhật Bản. Họ cho biết muốn chắc chắn một thỏa thuận về bảo vệ việc làm.

Ông Champagne cũng giải thích sự vắng mặt của ông Trudeau trong cuộc họp chiều qua là do “nhầm lẫn về lịch trình”. Những vấn đề cần bàn bạc thêm là về ôtô và bảo vệ văn hóa.

Một quan chức khác của Canada cũng khẳng định các nước “đã đạt thỏa thuận khung về hiệp định” và có chương trình làm việc để giải quyết nhiều vấn đề khác.

Tin bài liên quan