Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại lễ bàn giao công việc ngày 14/4

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại lễ bàn giao công việc ngày 14/4

Cảm ơn ông, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh!

Dù sau khi bàn giao cho người kế nhiệm, ông đã chính thức là “nguyên Bộ trưởng”, nhưng ngày hôm nay, khi ông chính thức rời ghế Tư lệnh ngành Kế hoạch - Đầu tư và Thống kê, vẫn muốn một lần nữa gọi ông là Bộ trưởng và nói lời cảm ơn ông, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh.

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh chính thức rời nhiệm sở. Sáng nay, ông đã vừa bàn giao trọng trách của mình cho người kế nhiệm - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

Trọng trách đã được bàn giao, nên giờ đây, tâm lý của ông rất nhẹ nhàng và hoàn toàn thoải mái. Ông bảo, cuộc đời quá ngắn và nhiệm vụ được giao hơn 4 năm qua cũng là quá ngắn đối với ông, nhưng nhiệt huyết của ông vẫn còn rất nhiều.

Nhiệt huyết ấy đã bắt đầu từ ngày ông mới ra trường và kéo dài cho đến bây giờ, 40 năm tròn cống hiến, thậm chí cho tới những ngày cuối cùng ngồi ghế Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chuyện mọi người gần đây vẫn kể, là hôm 6/4, trước khi nhiệm kỳ Chính phủ cũ kết thúc vào ngày 7/4, ông vẫn chủ trì hai cuộc họp quan trọng. Một là họp Tổ công tác xây dựng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hai là họp Tổ công tác thi hành Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi.

Dù là ngày làm việc cuối cùng trên cương vị Bộ trưởng, ông vẫn khôn nguôi đau đáu làm sao để có chính sách tốt hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Làm sao để tư tưởng đổi mới của hai luật Đầu tư và Doanh nghiệp sửa đổi, mà ông cũng giữ trọng trách chủ trì soạn thảo, đi vào cuộc sống. Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư, kinh doanh, để tinh thần “người dân, doanh nghiệp được làm những gì mà pháp luật không cấm” của Hiến pháp 2013 thực sự được thắp sáng trong thực tế.

Hiểu vậy, nên khi nghe Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chia sẻ rằng, “tới nay đã tròn 40 năm chẵn, với 34 năm 7 tháng ở Lào Cai và 6 năm 1 tháng ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lúc nào ngọn lửa cũng cháy trong tôi”, ai cũng cảm động.

Chính tân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nói, ngoài việc mang lại vị thế, vai trò to lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong nhiệm kỳ vừa qua, thì Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã truyền cảm hứng, tinh thần đổi mới cho mỗi cán bộ, nhân viên của toàn ngành, để tất cả cùng tiến về phía trước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có lẽ, hiếm có cán bộ nào ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư gắn bó với Bộ trưởng Bùi Quang Vinh như nguyên Thứ trưởng thường trực Cao Viết Sinh. Vị nguyên Thứ trưởng này, người cũng rất tâm huyết với các hoạt động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thậm chí còn nhớ rõ về một ngày tháng Tám năm 2011, khi Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chính thức nhậm chức, nhận bàn giao từ người tiền nhiệm - Bộ trưởng Võ Hồng Phúc.

“Cho đến nay là 4 năm 8 tháng 6 ngày”, nhớ rõ từng ngày từng tháng như thế, nguyên Thứ trưởng Cao Viết Sinh đã chân tình nói lời cảm ơn Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, cũng như lãnh đạo các cục, vụ, viện trong Bộ, trong suốt thời gian qua đã ủng hộ ông thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cũng đã thay mặt hơn 6.000 cán bộ, nhân viên của ngành Thống kê nói lời cảm ơn Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, vì đã luôn động viên, hỗ trợ và ủng hộ toàn ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Không hề sáo rỗng, đó thực sự là những lời cảm ơn tự đáy lòng với vị Bộ trưởng được mệnh danh là Bộ trưởng của sự minh bạch, của tư duy đổi mới.

Dù ông khẳng định thành quả 5 năm qua là công sức của tập thể cán bộ nhân viên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, rằng đúng là có những việc đã làm được và có những việc chưa hoàn thành, nhưng những đóng góp của ông cho sự nghiệp đổi mới của Việt Nam nói chung, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng là không hề nhỏ.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh bảo: “Hàng năm vẫn có tổng kết, kiểm điểm, đánh giá, Chính phủ, Trung ương Đảng, Quốc cũng đã bỏ phiếu đánh giá, nhưng về cá nhân tôi và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hãy để xã hội đánh giá”.

Đúng là hãy để xã hội đánh giá. Và chắc chắn là, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh sẽ nhận được nhiều lời cảm ơn hơn nữa từ xã hội bởi những đóng góp của mình cho đất nước trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhiệm kỳ của ông đã kết thúc, và ông đã không phải “ân hận và hối tiếc điều gì”. Bởi cho đến nay, anh em, bà con Lào Cai vẫn quý mến ông, càng vui hơn nữa khi những năm cuối, được làm việc với tập thể Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính là nơi mà ở đó, hơn 6 năm qua, ông cùng các cán bộ, nhân viên trong Bộ đã làm được một khối lượng công việc to lớn, nặng nề. Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn trong trái tim ông.

“Trong phòng khách nhà tôi treo ảnh tôi, ghép từ 5.388 bức ảnh của các cán bộ viên chức ngành Kế hoạch và Đầu tư. Điều này có nghĩa, thứ nhất, tất cả anh em luôn trong trái tim tôi; thứ hai, có một Bộ trưởng trong giai đoạn vừa qua là sự hun đúc của tất cả anh em trong bộ”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chia sẻ và nói lời cảm ơn tới tất cả cán bộ, nhân viên trong Bộ, từ các bác lao công tới lãnh đạo các cục, vụ, viện, các lãnh đạo Bộ đã hỗ trợ ông hoàn thành nhiệm vụ.

“Mỗi nhiệm kỳ có một khó khăn khác nhau. Tôi tin tưởng Bộ trưởng mới sẽ tiếp tục chèo lái con thuyền, kế thừa, tiếp tục đổi mới sáng tạo để Bộ Kế hoạch và Đầu tư đạt nhiều thành tựu hơn nữa. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi, vì tôi nghỉ hưu với tư cách Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vì tôi gắn với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư gắn với tôi đến cuối đời mình. Tôi luôn theo dõi và ủng hộ các đồng chí”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói lời cuối cùng trước khi rời ghế Tư lệnh ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Ông còn bảo, lúc nào ông cũng muốn rằng, khi ra đường mỗi khi gặp mọi người, ông có thể ngẩng cao đầu vì vị thế của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày càng cao. “Họ sẽ nói, đấy, ông ấy nguyên là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh mỉm cười.

Còn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng rất chân tình rằng: “Cảm ơn sự đóng góp của anh. Chúng tôi luôn nhớ và tự hào về anh”.

Nhưng không phải chỉ mỗi các cán bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới vậy. Nhiều người dân Việt Nam cũng đã trân trọng những đóng góp của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh.

Vì thế, dù sau khi bàn giao cho người kế nhiệm, ông đã chính thức là “nguyên Bộ trưởng”. Nhưng vẫn muốn một lần nữa gọi ông là Bộ trưởng và nói lời cảm ơn ông, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh.

Tin bài liên quan