Các thành phố thông minh

Các thành phố thông minh

(ĐTCK) Ngày 27/9 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo về chủ đề: “Các thành phố thông minh”. Đây là sự kiện cuối cùng trong chuỗi sự kiện cao cấp về các chủ đề nổi bật tại Việt Nam, được khởi xướng và đồng tổ chức bởi Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam và Công ty Siemens.

Sự kiện đã thu hút hơn 100 đại biểu là các nhà quản lý và hoạch định chính sách, lãnh đạo các doanh nghiệp, các chuyên gia và các nhà báo tới tham dự để trao đổi và thảo luận về các thách thức và giải pháp cho việc xây dựng và phát triển các thành phố thông minh và bền vững tại Việt Nam.

Hơn một nửa dân số thế giới hiện đang sinh sống tại các đô thị và mỗi năm có thêm hàng triệu người di cư từ nông thôn ra thành thị.

Theo dự đoán gần đây nhất của Liên Hiệp quốc, sẽ có khoảng 70% dân số thế giới sinh sống tại khu vực thành thị vào năm 2050.

Vào thời điểm đó, tổng số cư dân thành thị của thế giới sẽ gần tương đương với dân số toàn cầu hiện nay.

Sự phát triển mạnh mẽ của các thành phố đặt ra những thách thức to lớn về mặt cơ sở hạ tầng cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách đô thị.

Điều quan trọng không chỉ nằm ở việc đảm bảo chất lượng cuộc sống cao cho cư dân thành thị, mà còn phải đảm bảo rằng các đô thị lớn sẽ luôn giữ vững lợi thế cạnh tranh về mặt kinh tế cũng như các nguồn tài nguyên được sử dụng một cách có trách nhiệm.

Điều đáng mừng là các thành phố hoàn toàn có thể trở nên thân thiện hơn, tiện nghi hơn và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, các thành phố sẽ cần phải vận hành hiệu quả hơn - hay nói ngắn gọn là trở nên thông minh hơn.

Các thành phố thông minh ảnh 1

Việt Nam cũng đang có nhu cầu cấp bách trong việc phát triển đô thị thông minh vì nhiều thành phố như Hà Nội và TP.HCM đang phải đương đầu với tình trạng cơ sở hạ tầng quá tải.

Tại hội thảo ngày hôm nay, các đại biểu tham dự có cơ hội lắng nghe các đại diện cấp cao từ khu vực quản lý nhà nước chia sẻ những thông tin hữu ích về định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam.

Các đại biểu cũng được cập nhật về các giải pháp công nghệ hiện hữu để hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển các thành phố thông minh và bền vững.

Ông Phạm Thái Lai, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi thấu hiểu những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, và đang làm việc với các thành phố như Hà Nội và TP.HCM về các khu đô thị mới và giải pháp giao thông đô thị nhằm giúp giải quyết các thách thức này.

Chúng tôi sở hữu danh mục kỹ thuật số độc đáo để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố, và làm việc trực tiếp với thành phố để đảm bảo rằng công nghệ số sẽ được tích hợp vào từ giai đoạn quy hoạch, do vậy có thể phát huy lợi ích tức thì thông qua việc giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, cải thiện chất lượng không khí và tăng cường cung cấp điện ổn định".

Tin bài liên quan