Các bộ trưởng phải rốt ráo lo tăng trưởng kinh tế

Các bộ trưởng phải rốt ráo lo tăng trưởng kinh tế

(ĐTCK) Diễn biến kinh tế tháng 2/2017, theo đánh giá của các thành viên Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 2 vừa diễn ra, có nhiều diễn biến tích cực.

Tuy nhiên, nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn như: tăng trưởng sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp khai khoáng tiếp tục giảm sâu (-13,5%); thu, chi ngân sách đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm trước; giải ngân vốn đầu tư công chậm...

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, qua đó phấn đấu để kiểm soát lạm phát ở mức 4%, tăng trưởng 6,7% trong năm nay, một thông điệp đáng chú ý được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra là yêu cầu các bộ trưởng phải tập trung cao độ cho chỉ đạo, triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra.

“Tôi đề nghị các đồng chí bộ trưởng, nhất là các bộ liên quan trực tiếp đến tăng trưởng như Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và một số ngành khác phải quyết liệt chỉ đạo, bằng mọi cách bảo đảm được mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc trực tiếp yêu cầu các bộ trưởng phải rốt ráo lo cho tăng trưởng GDP cho thấy quyết tâm cao của Thủ tướng trong đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế đề ra cho năm nay. Ðể đạt mục tiêu này, Người đứng đầu Chính phủ còn đưa ra những gợi mở, chỉ đạo cụ thể đối với các lĩnh vực có tác động lớn đến tăng trưởng GDP.

Theo đó, với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thủ tướng ấn định ngành này phải đạt tốc độ tăng trưởng 2,8%, xuất khẩu ít nhất 33 tỷ USD trong năm nay. Ngân hàng Nhà nước cần thực hiện các giải pháp phù hợp để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Trong bối cảnh tổng cầu của nền kinh tế phục hồi khá yếu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu giải pháp phù hợp để thúc đẩy tăng tổng cầu, kích thích tăng trưởng. Bộ Công thương cần theo dõi sát tình hình và thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành khai khoáng...

“Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chỉ đạo Tổng cục Thống kê, các viện nghiên cứu trực thuộc phối hợp với Bộ Công thương, các bộ, ngành liên quan xây dựng các kịch bản tăng trưởng cho từng ngành và tổng hợp chung của cả nước; thường xuyên cập nhật, báo cáo Thủ tướng vào cuối mỗi quý, bắt đầu từ quý I/2017...”, Thủ tướng nêu rõ.

Liên quan đến nỗ lực tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, qua đó hỗ trợ tích cực cho một trụ cột đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế là doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Ðầu tư Ðào Xuân Thu cho biết, sau khi đã rà soát một đợt các điều kiện kinh doanh trái luật trong năm 2016, Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì phối hợp các bộ, ngành tiếp tục rà soát, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh, đầu tư.

Giải pháp đã có, vấn đề còn lại đang trông đợi sự quyết liệt và tính hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các giải pháp trên để biến thành những đơn vị tăng trưởng cụ thể, qua đó đảm bảo cho thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng GDP khá thách thức cho năm nay là 6,7%.

Tin bài liên quan