Bột trắng ở Alumin Nhân Cơ phát tán: Bộ Công Thương lên tiếng

(ĐTCK) Chiều 3/7, Bộ Công Thương cho biết, đã thành lập đoàn công tác kiểm tra các thông tin liên quan đến việc phát tán chất bột màu trắng từ nhà máy chế biến Alumin Nhân Cơ ra môi trường xung quanh.

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Công Thương, Cục An toàn Môi trường và Kỹ thuật Công nghiệp và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đã thành lập đoàn công tác do ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục An toàn Môi trường và Kỹ thuật Công nghiệp làm Trưởng đoàn đi đến nhà máy Alumin Nhân Cơ ngay trong tối 3/7.

Bột trắng ở Alumin Nhân Cơ phát tán: Bộ Công Thương lên tiếng  ảnh 1

 Nhà máy Alumin Nhân Cơ- TKV 

Trong sáng 4/7/2017 sẽ kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục, xử lý sự cố.

Bộ Công Thương cho biết, sẽ cung cấp thông tin chi tiết sẽ tiếp tục cập nhật trong quá trình Đoàn kiểm tra làm việc.

Theo Công ty nhôm Đăk Nông - TKV báo cáo, thời điểm tối ngày 27/6 tại khu vực kho thành phẩm, trên đường ống dẫn bột alumin ra kho chứa có hiện tượng tăng áp, nên phải xả alumin vào bể chứa hở (kích thước: 3,8x4,2x0,85m) tại khu vực Nung hydrat kèm theo gió lớn đã làm bay bột alumin đến các vường rẫy của một số hộ dân tại Thôn 11 - xã Nhân Cơ như thông tin báo chí đã đăng tin.

Sự việc được các hộ dân Thôn 11 phản ánh đến UBND xã Nhân Cơ vào lúc 7h30 phút sáng ngày 28 tháng 6 năm 2017.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, từ 8h00 ngày 28/6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đắk R’lấp, UBND xã Nhân Cơ kiểm tra xác minh thông tin phản ảnh của người dân. Biên bản kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông ghi nhận thời điểm kiểm tra, qua đánh giá mắt thường không phát hiện hiện tượng bột màu trắng bay trong không khí.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế tại vườn rẫy của một số hộ dân Thôn 11 trồng cây cà phê, cây cà ri, cây mai (cách Nhà máy alumin Nhân Cơ 700 m về phía Đông Bắc) vẫn có bột màu trắng bám dính trên lá cây của các hộ dân.

Hiện các cơ quan chức năng chưa có đánh giá cụ thể về mức độ ảnh hưởng của bột alumin đến cây trồng theo phản ánh của người dân.

Để xác định chính xác nguyên nhân cũng như kịp thời chỉ đạo Công ty nhôm Đăk Nông - TKV thực hiện các biện pháp khắc phục và giải pháp kỹ thuật, phòng ngừa những sự việc tương tự xảy ra trong thời gian tới, Cục An toàn môi trường tổ chức đoàn công tác kiểm tra báo cáo kịp thời đến Bộ trưởng về kết quả kiểm tra.

Tin bài liên quan