Bốn bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn Quốc hội vào tuần tới

Bốn bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn Quốc hội vào tuần tới

(ĐTCK) Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, tại kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng các bộ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, các bộ trưởng các bộ có liên quan tới vấn đề chất vấn sẽ tham gia trả lời, làm rõ hơn vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. Ngoài các bộ trưởng nói trên, có một số bộ trưởng khác cũng được đề xuất trả lời chất vấn nhưng không nhiều, cao nhất chỉ có 6 ý kiến.

Nội dung chất vấn liên quan đến vấn đề thời sự, đến việc hội nhập thế giới, làm sao để hàng hóa Việt Nam khi hội nhập không bị thua thiệt trên thị trường, làm sao sản xuất hàng ra bảo đảm chất lượng. Hàng nông nghiệp cần phải sản xuất thế nào đáp ứng chất lượng, đủ sức cạnh tranh cũng như vừa đủ nhu cầu thị trường, tránh tình trạng làm không có quy hoạch, nguồn cung dư thừa.

Với ngành công thương, vấn đề được quan tâm là đầu ra, lo thị trường, để làm sao khi hàng hóa sản xuất ra có thị trường xuất khẩu, cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quản lý thị trường tốt, không để hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Thủ tướng Chính phủ nhận được 8 ý kiến chất vấn liên quan đến các vấn đề kinh tế xã hội. Nhưng Thủ tướng có thể ủy quyền cho Phó Thủ tướng. “Đây là thẩm quyền của Thủ tướng nhưng tôi cũng rất mong Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Đối với việc Quốc hội nhiệm kỳ XIII sắp hết nhưng một số bộ trưởng chưa bao giờ đăng đàn trả lời, ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích là do không có đại biểu đặt câu hỏi chất vấn. Ngay từ đầu kỳ họp, các đại biểu đã được nhận phiếu lấy ý kiến chất vấn. Sau 10 ngày, Văn phòng Quốc hội sẽ thu lại phiếu. Khi kiểm phiếu thì các bộ nào có nhiều câu hỏi nhất sẽ đăng đàn trả lời. Nhưng có bộ không nhận được ý kiến nào, như vừa rồi, nổi lên vấn đề của Bộ Xây dựng, tai nạn rất nhiều, nhưng các câu hỏi của đại biểu không có câu hỏi nào chất vấn cả nên không có cơ sở để mời Bộ trưởng trả lời chất vấn.

Khi các vấn đề của ngành ngân hàng đang nóng thì việc Thống đốc Nguyễn Văn Bình không tham gia trả lời chất vấn cũng được dư luận quan tâm. Nhưng ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Thống đốc không nhận được câu hỏi chất vấn nào từ đại biểu Quốc hội. Điều này không có nghĩa là đại biểu Quốc hội không quan tâm lĩnh vực ngân hàng mà có thể đại biểu Quốc hội thấy các báo cáo đủ nội dung và không cần hỏi thêm.

Tin bài liên quan