Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Ông Nguyễn Như Phong bị thu hồi thẻ nhà báo vì Petrotimes có nhiều sai phạm

(ĐTCK) “Việc Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có quyết định thu hồi thẻ nhà báo đối với ông Nguyễn Như Phong và đình bản tạm thời báo điện tử tin nhanh Năng lượng mới (Petrotimes), vì cơ quan này có nhiều sai phạm đã từng bị xử lý nhưng vẫn tái phạm...”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 9/2016, diễn ra chiều tối nay (4/10).
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Liên quan đến các sai phạm của Petrotimes và ông Nguyễn Như Phong dẫn đến bị xử lý, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc Petrotimes đăng thông tin bị cắt xén về ông Trịnh Xuân Thanh là đối tượng đang bị truy nã, dễ bị suy diễn là Trịnh Xuân Thanh không phạm tội, gây hoang mang dư luận, đồng thời gây bất lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Ngoài ra, với tư cách là Tổng Biên tập Petrotimes, ông Nguyễn Như Phong còn cho đăng bài phỏng vấn một đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự, có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật, bôi nhọ nhiều tổ chức và cá nhân… Điều này gián tiếp tiếp tay cho chống phá nhà nước.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, giấy phép hoạt động của Petrotimes đã nêu rõ là tuyên truyền trong lĩnh vực năng lượng dầu khí, phản ánh các hoạt động của ngành dầu khí… Thế nhưng, trong thực tế hoạt động nội dung tin bài của Petrotimes trên các lĩnh vực khác lấn át.

“Điều đó thể hiện Petrotimes đi chệch tôn chỉ, mục đích. Petrotimes còn đăng các thông tin không kiểm chứng, có nhiều bài viết xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, tổ chức. Trong đó có các thông tin liên quan đến vụ án Năm Cam, Dương Tự Trọng, thẩm mỹ viện Cát Tường…”, Bộ trưởng Tuấn cho biết.

Liên quan đến những ý kiến trái chiều về xử lý sai phạm của ông Nguyễn Như Phong, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhìn nhận đó là điều dễ hiểu, nhưng Việt Nam có pháp luật của Việt Nam để không chỉ bảo vệ nhà báo, mà cả mọi công dân. Nếu nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền tự do ngôn luận thì sẽ bị xử lý.

Trả lời câu hỏi của báo giới rằng Petrotimes có quá trình sai phạm kéo dài, tại sao chỉ bị đình bản 3 tháng, mà không áp dụng hình thức xử lý nặng hơn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, vì Petrotimes sai phạm có hệ thống, nên trong ngày 3/10, cơ quan chủ quản của Báo điện tử PetroTimes là Hội Dầu khí Việt Nam đã có quyết định xử lý kỷ luật cách chức Tổng biên tập đối với ông Nguyễn Như Phong.

“Đình bản 3 tháng để cơ quan chủ quản củng cố tổ chức để hoạt động, vì không thể một người sai phạm mà ảnh hưởng đến nhiều người lao động khác cũng như cả tờ báo. Do đó chúng tôi không đóng cửa tờ báo…”, ông Tuấn cho hay.

“Tới đây chúng tôi sẽ rà soát các cơ quan báo chí và nếu phát hiện các vi phạm sẽ xử lý nghiêm…”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tin bài liên quan