Bộ trưởng Thăng yêu cầu ACV không cắt giảm chuyến bay đến và đi sân bay Tân Sơn Nhất theo lịch đã mở bán cho người dân và các công ty du lịch

Bộ trưởng Thăng yêu cầu ACV không cắt giảm chuyến bay đến và đi sân bay Tân Sơn Nhất theo lịch đã mở bán cho người dân và các công ty du lịch

Bộ trưởng Thăng ra "quân lệnh" về sửa chữa đường băng Tân Sơn Nhất

"Sữa chữa đường băng Tân Sơn Nhất từ 10/4" là là quân lệnh mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra đối với lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khi cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, tại cuộc họp diễn ra vào chiều qua (2/4), Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải bắt đầu triển khai Dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngay từ ngày 10/4/2015, tức là sớm hơn đúng một tháng so với dự định trước đó của Cục Hàng không Việt Nam.

Với phương án này, việc hạn chế khai thác đường hạ cất cánh (CHC) 25L/07R để thực hiện Dự án sẽ được dỡ bỏ trước ngày 30/6/2015, tạo điều kiện cho các hãng hàng không cơ bản duy trì hoạt động bay như thường lệ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp này, người đứng đầu ngành GTVT liên tục lưu ý ông Nguyễn Nguyên Hùng – Chủ tịch HĐTV ACV rằng đây là vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến sự đi lại của người dân nên các cơ quan liên quan và chủ đầu tư Dự án là ACV phải hạn chế ở mức thấp nhất việc xáo trộn lịch bay của các hãng hàng không. Trong điều kiện có thể, cần nghiên cứu phương án để tăng năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất, cố gắng không cắt giảm chuyến bay theo lịch đã mở bán cho người dân và các công ty du lịch

ACV phải huy động tối đa máy móc thiết bị, thậm chí chấp nhận bỏ thêm chi phí cho việc sử dụng phụ gia nhằm rút ngắn thời gian đông kết xi măng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu cũng phải phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay, ACV để điều chỉnh lại lịch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế.

Được biết, phương án này dù ít nhiều gây ra những ảnh hưởng đối với các hãng hàng không, đặc biệt là trong dịp 30/4 – 1/5 nhưng được cho là hài hòa được lợi ích của đa số hãng hàng không và của cả chủ đầu tư.

Trước đó, một số hãng hàng không trong đó có Vietjet Air đã đề nghị lùi việc thi công sang cuối tháng 8 để tránh dịp cao điểm vận chuyển khách (tháng 7 – tháng 8). Tuy nhiên, đây lại là thời điểm khu vực miền Nam bắt đầu bước sang mùa mưa – yếu tố gây nhiều bất lợi cho việc thi công công trình.

Lùi đến tháng 9 thì tốt cho hãng hàng không nhưng thời gian làm hạ tầng bị kéo dài. Tốt nhất là làm sớm rồi tăng năng lực lên chứ làm mùa mưa gió thì thi công không đảm bảo tiến độ, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sau này“, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines chia sẻ.

Theo đánh giá của ACV, việc mở rộng, nâng cấp sân đỗ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tạo thêm vệt lăn trên sân đỗ, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc Nam, đồng thời bố trí thêm được 4 vị trí đỗ tàu bay B777 – 300 ER, 11 vị trí đỗ tàu bay A321 và tương đương, nâng khả năng của sân đỗ lên 46 vị trí. Thời gian thi công Dự án dự kiến kéo dài khoảng 10 tháng.

Liên quan tới chủ trương xã hội hoá đầu tư nhà ga, cảng hàng không (CHK), Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc nhượng quyền khai thác phải đúng theo tinh thần của Hiến pháp và các Luật, Nghị định hiện hành, tuyệt đối không chuyển giao vai trò QLNN cho tư nhân. 

Theo đó, Nhà nước sẽ nắm giữ tất cả hoạt động liên quan đến đảm bảo an ninh quốc phòng, quản lý bay, quản lý vùng trời; chỉ nhượng quyền cung cấp dịch vụ những lĩnh vực mà không cần nắm giữ.

"Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có quyền trưng mua, trưng dụng tài sản của các doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng và theo đúng quy định tại Luật trưng mua trưng dụng tài sản", Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo.

“Hạ tầng hàng không bao giờ cũng gắn với an ninh quốc phòng nên việc tính toán kêu gọi dự án nào sẽ chuyển nhượng quyền khai thác phải được thống nhất với Bộ Quốc phòng và trình Chính phủ.  Những hạng mục kết cấu hạ tầng kết hợp quân sự, dân dụng, có vai trò ANQP hoặc nằm trong thế trận phòng thủ ANQP thì tuyệt đối không chuyển nhượng” – Bộ trưởng khẳng định. Cùng đó, Bộ trưởng cũng lưu ý trước mắt chỉ làm thí điểm cho các nhà đầu tư trong nước, không làm đồng loạt.

Tin bài liên quan