Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói về nhân sự Chính phủ không trúng Ủy viên Trung ương

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói về nhân sự Chính phủ không trúng Ủy viên Trung ương

(ĐTCK) "Thủ tướng cũng dặn dò 14 thành viên Chính phủ không tái cử và trúng cử phải tiếp tục nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để hoàn thành công việc mà mình đang đảm trách cho đến khi có người kế nhiệm để bàn giao…”

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016, diễn ra chiều tối nay (29/1), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời câu hỏi của báo giới: tại Đại hội Đảng lần thứ XII vừa thành công, một số thành viên Chính phủ không trúng cử ban Ban chấp hành Trung ương khóa mới, vậy Chính phủ có kế hoạch sắp xếp nhân sự ra sao?

Ông Nên cho biết, theo thể chế chính trị của Việt Nam, nhân sự là công tác của Đảng. Đảng đã quy hoạch cán bộ đối với cấp ủy các cấp. Việc này được thực hiện khá bài bản và chặt chẽ theo quy định. Đây là quy hoạch mở và động.

“Mỗi chức danh quy hoạch 1 hoặc 2-3 người, thậm chí nhiều hơn số này để chuẩn bị nguồn cán bộ. Mặt khác, 1 cán bộ có thể quy hoạch vài chức danh để khi cần thiết thì Đảng điều động…”, ông Nên nói.

Với cách quy hoạch như trên, người phát ngôn Chính phủ cho biết sẽ rất hạn chế các trường hợp bị động về cán bộ. Tại Đại hội Đảng lần thứ XII vừa thành công, một vài trường hợp dự kiến không trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương là bình thường, vì danh sách đưa ra Đại hội bầu có số dư.

“Trên cơ sở kết quả bầu cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII, tới đây, cấp có thẩm quyền được phân cấp quản lý cán bộ sẽ tính toán, để xem xét bố trí cán bộ hợp lý…”, ông Nên nói.

Ông Nên chia sẻ thêm, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng (kể cả dự khuyết) tuy tổng số là 200 người, nhưng có hạn. Do đó không nhất thiết ngành nào cũng bố trí Ủy viên Trung ương là người đứng đầu.

Riêng các địa phương, thì cố gắng tối đa có người đứng đầu là Ủy viên Trung ương. Nơi nào chưa bố trí được, thì Trung ương sẽ xem xét tổng thể các yếu tố cần và đủ để điều động, từ đó đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt của Đảng.

Trả lời câu hỏi của báo giới, việc bố trí, điều động Ủy viên Trung ương đứng đầu các bộ ngành có cân nhắc kỹ về tiêu chuẩn chuyên môn không, ông Nên khẳng định, khi bố trí cán bộ đều cân nhắc kỹ tổng thể các yếu tố, trong đó có tiêu chuẩn về chuyên môn, để đảm đương tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành.

Cũng theo ông Nên, sáng nay (29/1), tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có chúc mừng một số thành viên Chính phủ trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Trong đó có một số đồng chí được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư…

“Thủ tướng dặn dò các đồng chí trúng cử cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Thủ tướng cũng dặn dò 14 thành viên Chính phủ không tái cử và trúng cử phải tiếp tục nỗ lực với trách nhiệm cao nhất để hoàn thành công việc mà mình đang đảm trách cho đến khi có người kế nhiệm để bàn giao…”, ông Nên nói.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết thêm, việc bàn giao nhiệm vụ của các thành viên Chính phủ thời gian tới sẽ có ví trị sớm, có vị trí muộn, chứ không phải thực hiện đồng loạt. Nơi nào chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu, thì sẽ bàn giao sớm. Dẫu vậy, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ hiện tại là xuyên suốt, không có chuyện để xảy ra “khoảng trống” điều hành, lãnh đạo.

Tin bài liên quan