Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu tại Tọa đàm Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2017.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu tại Tọa đàm Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2017.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dự Tọa đàm Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2017

Tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tham dự Tọa đàm Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2017.

Ngày 12/5, Tọa đàm Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2017, đã diễn ra tại Nhà khách Điếu Ngư Đài (Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tham dự và phát biểu tại Tọa đàm. Theo Bộ trưởng, thông qua hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc đã góp phần mở rộng và thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc đi vào thực chất hơn.

Số liệu được công bố, hiện Trung Quốc đứng vị trí thứ 8 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư ở Việt Nam, với trên 11,2 tỷ USD. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam liên tục mở rộng về quy mô, có xu hướng sử dụng công nghệ tiên tiến và đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

“Những kết quả quan trọng đã đạt được thời gian qua, kết hợp với những cơ hội mới trong quá trình phát triển kinh tế, hội nhập của mỗi nước, sẽ tạo nền tảng vững chắc và xung lực mới, hối thúc hai bên đi đến những quyết định đột phá trong hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với quy mô nền kinh tế lên đến 350 tỷ USD, dân số dự kiến đạt mức 100 triệu người vào năm 2020; môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, chi phí đầu vào cạnh tranh và tính kết nối quốc tế thuận lợi, Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư và kinh doanh hấp dẫn, mang tầm chiến lược.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ, điện, điện tử và sản xuất hàng tiêu dùng với các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Đây cũng là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Trung Quốc có thế mạnh, sở hữu nhiều thương hiệu quốc tế và có vị trí nhất định trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, cũng là lĩnh vực phù hợp với nhu cầu, khả năng hợp tác và nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần nhanh chóng nhận diện vị trí của mình, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tham gia các sân chơi mới, cùng nhau chia sẻ những ý tưởng mới, những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng các cơ hội, phát huy những lợi thế,trở thành lực lượng tiên phong trong hợp tác và liên kết kinh tế, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tại Tọa đàm, hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam cũng đã bày tỏ sự tin tưởng vào những triển vọng hợp tác đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới. Đặc biệt, phía Trung Quốc đã đánh giá cao và bày tỏ sự tin tưởng vào môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam và khẳng định sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư sang Việt Nam.

Tại Tọa đàm, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời - Công ty Phát triển Viên Thị Hồ Nam; Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Công ty hữu hạn ngành sữa Uy Na Quảng Đông; Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) - Công ty hữu hạn Lữ hành quốc tế Xuân Thu… đã ký kết các thỏa thuận hợp tác.

Tin bài liên quan