Cùng tái cơ cấu, trong khi Vinalines đã có lãi, chuẩn bị IPO thì Vinashin vẫn "chưa hiệu quả", theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Thể.

Tại phiên trả lời chất vấn sáng ngày 4/6, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về tình hình tái cơ cấu Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC, tiền thân là Vinashin) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). 

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, cả 2 đơn vị này đều đã hoàn thành tái cơ cấu, tuy nhiên kết quả lại trái chiều nhau. 

Cụ thể, với Vinashin, ông Thể đánh giá rằng việc tái cơ cấu chưa hiệu quả. Hiện Chính phủ thường xuyên họp, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết những tồn tại ở các dự án sai phạm và các khoản lỗ của đơn vị này.  

Các khoản nợ của Vinashin vẫn nằm trong nhóm được Chính phủ bảo lãnh. Do đó, hiện Chính phủ cũng thường xuyên đề xuất các giải pháp để đảm bảo việc thanh toán các khoản nợ. Ông Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã nhấn mạnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo nói trên. 

Trong khi đó, Vinalines sau thời gian tái cơ cấu, trong năm 2017 đã có lãi trên 500 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2018 của đơn vị này là lãi trên 700 tỷ đồng và đang chuẩn bị IPO để cổ phần hóa Vinalines. 

Từng được xem là quả đấm thép, con chim đầu đàn của ngành công nghiệp nặng Việt Nam, với kỳ vọng trở thành thương hiệu đóng tàu hàng đầu thế giới, Vinashin đã dần lún sâu vào nợ nần do những sai lầm trong quyết định đầu tư dàn trải, ngoài ngành.

Nhiều cựu lãnh đạo của tập đoàn đã vướng vòng lao lý từ nhiều năm trước do gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng, mất cân đối tài chính và đứng trước nguy cơ phá sản. 

Cũng rơi vào tình trạng tương tự, Vinalines có một số công ty con hoạt động thua lỗ và một số lãnh đạo dính vào hành vi tham ô tài sản. Theo Thanh tra Chính phủ, giai đoạn 2007 - 2010 Vinalines có tổng khoản nợ có nguy cơ không thu hồi được trên 23.000 tỷ đồng

Theo Vnexpress
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.