Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Anh em sẽ giải trình, còn tôi xin nhận trách nhiệm với Thủ tướng...

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Anh em sẽ giải trình, còn tôi xin nhận trách nhiệm với Thủ tướng...

(ĐTCK) Liên quan đến nhắc nhở của Thủ tướng Chính phủ về một số tồn tại, hạn chế của ngành Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thẳng thắn: “Tôi xin nhận trách nhiệm với Thủ tướng Chính phủ”.

“Trước khi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với các bộ, Thủ tướng đều nhắc tôi phải truyền đạt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng…”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, khi dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Tài chính diễn ra sáng nay (26/8).

Với tinh thần đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt 2 vấn đề với lãnh đạo Bộ Tài chính mà Thủ tướng Chính phủ lưu ý trước khi Bộ trưởng xuống kiểm tra tại Bộ Tài chính.

Thứ nhất, khi xây dựng dự toán thu giao cho các địa phương, Bộ Tài chính chưa siết chặt. Vẫn có tình trạng Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố lên Bộ Tài chính đề nghị giao dự toán thấp, để khi thực hiện có thể thu vượt dự toán.

Thứ hai, Bộ Tài chính đã quyết liệt đổi mới, cải cách, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng rất quyết liệt, trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành, đặc biệt trong cải cách hành chính thuế, hải quan, giảm thủ tục, thời gian, giấy tờ cho doanh nghiệp, người dân và đã đạt nhiều kết quả. Thủ tướng cho rằng, Bộ đã có nhiều tiến bộ, nhưng so với yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, thì phải tiếp tục rà soát, xem xét kiểm điểm kỹ, nhất là cán bộ thực thi các cấp, bởi chỗ này chỗ khác doanh nghiệp vẫn kêu ca phàn nàn.

“Anh em sẽ giải trình cụ thể hơn. Còn tôi xin nhận trách nhiệm với Thủ tướng, với Tổ công tác. Chúng tôi hứa với Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách và cải cách thực chất…”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thẳng thắn.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết thêm, trong triển khai Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ đã có chương trình hành động cụ thể với 118 sản phẩm đầu ra dự kiến hoàn thành.

“Bộ Tài chính luôn xác định xây dựng thể chế là nhiệm vụ số một. Mỗi năm Bộ phải xây dựng mới và sửa đổi trên dưới 200 thông tư. Số lượng như vậy là nhiều. Chúng tôi muốn giảm số lượng, đồng thời tăng chất lượng thì tốt hơn, nhưng do yêu cầu từ thực tiễn, nên Bộ luôn phải nỗ lực…”, ông Dũng nói.

Đánh giá về tiến độ triển khai việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Tài chính, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt đánh giá của Thủ tướng Chính phủ là người đứng đầu Bộ Tài chính đã đổi mới trong điều hành, sáng tạo, năng động, dám nói thẳng...

“Từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Tài chính đã tập trung xây dựng thể chế và là một trong những bộ làm tốt việc này. Trong số 171 đầu việc, thì Bộ Tài chính đã hoàn thành 78 việc, còn 93 việc (trong đó có 5 việc quá hạn). Tuy nhiên, điều Bộ Tài chính, cũng như các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ chế, chính sách là không chờ đến hạn mới trả bài. Cơ chế ban hành càng sớm thì càng mang lại những tác động tích cực trong thực tiễn…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý.

Từ phản ánh của Bộ Tài chính rằng hệ thống phần mềm của Văn phòng Chính phủ cập nhật, theo dõi tiến độ giải quyết các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn sót việc, cập nhật không kịp thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn: “Tôi xin nhận lỗi, Văn phòng Chính phủ xin nhận thiếu sót này và sẽ nghiêm túc khắc phục…”.

Tin bài liên quan