Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp trực tuyến về cải cách hành chính. Ảnh: Trung Sơn

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp trực tuyến về cải cách hành chính. Ảnh: Trung Sơn

Bỏ thư mời giấy, TP HCM tiết kiệm cả tỷ đồng mỗi năm

Sau 2 tháng gửi thư mời, tài liệu qua email, tin nhắn... TP HCM tiết kiệm được gần 200 triệu, trong đó chỉ riêng thư hoãn họp đã bớt được gần 90 triệu đồng.

Họp trực tuyến về cải cách hành chính chiều 12/10, Phó Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Sỹ cho biết, từ giữa tháng 7 thành phố không còn gửi thư mời giấy, thư mời kèm tài liệu bằng giấy in. Thay vào đó thành phố gửi qua email, tin nhắn qua điện thoại. 

Bằng hình thức này, sau hai tháng thực hiện, UBND TP HCM tiết kiệm được hơn 183 triệu đồng, trong đó chỉ riêng thư hoãn họp đã tiết kiệm gần 90 triệu đồng. Nếu tính khoản giấy, mực in để phát hành thư mời hơn một triệu đồng mỗi tháng thì mỗi tháng đã tiết kiệm được gần 94 triệu đồng (tức hơn một tỷ đồng mỗi năm).

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, việc gửi thư mời qua email còn hạn chế việc đi lại, giảm áp lực giao thông, đồng thời góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ công chức khi thực hiện theo cơ chế khoán.

"Trong tương lai gần dứt khoát thành phố phải chấm dứt việc in ấn, phát hành văn bản giấy. Chuyển sang sử dụng văn bản điện tử vừa phù hợp với các loại hình dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân... vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh ở TP HCM", ông Tuyến nói.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND thành phố cũng thừa nhận việc triển khai dịch vụ công trực tuyến còn trở ngại do người dân chưa quen. Do đó, ông đề nghị các quận, huyện nghiên cứu cứu, khuyến khích mở rộng dịch vụ trực tuyến để hỗ trợ người dân nhanh hơn và thiết thực hơn.

"Muốn có chính quyền điện tử thì phải có công dân điện tử. Muốn có công dân điện tử thì phải có doanh nghiệp, dịch vụ hỗ trợ người dân tham gia giao dịch điện tử. Điều này góp phần công khai, minh bạch thủ tục hành chính, giảm phiền hà tiêu cực, nhũng nhiễu", ông Tuyến nói.

Trước đó, báo cáo về công tác cải cách hành chính 9 tháng qua, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung khẳng định công tác thanh tra công vụ được tiến hành thường xuyên bằng nhiều hình thức thường xuyên và đột xuất, đã kịp thời chấn chỉnh thái độ của cán bộ, công chức tiếp dân.

Tuy nhiên, tình trạng gây phiền hà, chậm chễ và nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp vẫn còn. Trong thời gian tới, ông Trung cho biết thành phố sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Tin bài liên quan