Bộ Tài chính cho biết, trong hoạt động thu phí, lệ phí của các đơn vị, đặc biệt là thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT có tình trạng thu phí nhưng không xuất biên lai (hoặc hóa đơn); thu tiền mức cao hơn số phí ghi trên biên lai; kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền phí, lệ phí thu được…
Bộ Tài chính "tuýt còi" tình trạng gian lận trong thu phí BOT

Bộ Tài chính yêu cầu cục thuế các địa phương tăng cường công tác quản lý thu phí, lệ phí (ảnh minh họa)

Bộ Tài chính mới đây đã có công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tăng cường công tác quản lý thu phí, lệ phí.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, cơ quan này nhận được phản ánh về những tồn tại trong hoạt động thu phí, lệ phí của các đơn vị thu phí, lệ phí, trong đó có phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT.

Cụ thể, thu phí nhưng không xuất biên lai (hoặc hóa đơn); thu tiền mức cao hơn số phí ghi trên biên lai; kê khai phí, lệ phí không đúng với số tiền phí, lệ phí thu được…

Trong công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành, Bộ Tài chính yêu cầu cần khắc phục tình hình này, đồng thời tăng cường công tác quản lý thu phí, lệ phí; đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong hoạt động thu phí, lệ phí.

Theo đó, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện và chỉ đạo Chi cục Thuế trực thuộc tăng cường công tác quản lý hoạt động (in, phát hành, sử dụng biên lai, hóa đơn thu phí, lệ phí; kê khai, thu, nộp, quyết toán phí, lệ phí, thuế,…) của các đơn vị thu phí, lệ phí, trong đó lưu ý đến các đơn vị thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động thu phí, lệ phí và kê khai nộp thuế, phí, lệ phí. Trường hợp phát sinh vướng mắc, báo cáo Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn.

Liên quan đến tình trạng gian lận trong thu phí BOT, cách đây không lâu, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đã phát đi thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí, phản ánh công tác thu phí tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có nhiều điểm theo chưa hợp lý.

Theo phản ánh của Cienco1, tuyến đường với mật độ phương tiện cao doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ/ngày, thế nhưng vào tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn thì lại thấp hơn những tháng bình thường.

Để đảm bảo có số liệu đối chứng, Cienco1 đã lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nhưng theo tổng công ty này cho biết, BOT thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera.

Nhiều mánh lậu vé, ăn gian phí của các trạm BOT mới đây cũng đã liên tiếp bị báo chí phanh phui. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc thu kiểu xé vé đếm tiền như hiện nay vẫn có thể xảy ra hiện tượng ăn gian của nhân viên thu vé, hoặc gian lận khi chuyển từ nhân viên về công ty, từ công ty về ngân hàng... Chỉ khi thu phí không dừng, tiền thu được vào tài khoản ngân hàng thì mới minh bạch được số liệu.

Theo Dân trí
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.