Bộ Tài chính: Không tăng phí trước bạ ôtô lên 50%

Bộ Tài chính: Không tăng phí trước bạ ôtô lên 50%

Cơ quan quản lý khẳng định chưa có đề xuất gì về việc thay đổi trần phí trước bạ với ôtô dưới 10 chỗ ngồi, vốn đang ở mức 15%.

Trao đổi với VnExpress trước thông tin gây xôn xao dư luận về việc phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ lên mức 50% giá trị xe, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) - Phạm Đình Thi khẳng định việc này là không đúng sự thật. "Không có đề xuất nào của Bộ Tài chính về mức tăng như vậy", ông Thi nói.

Theo đại diện cơ quan quản lý, Nghị định về phí trước bạ đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2017. Theo đó, ôtô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 10%.

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

"Tôi nghĩ người đưa thông tin có sự hiểu lầm. Phí trước bạ chung là 10%, các địa phương được quyền áp dụng nhưng không quá 50% mức này, tức là 15%. Không phải mức phí tối đa là 50%", Vụ trưởng Vụ chính sách thuế giải thích.

Hiện phí trước bạ với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội là 12%. Các địa phương khác phổ biến ở mức 10%.

Tin bài liên quan