Đây là khẳng định của Thứ trướng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường liên quan đến dự thảo quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa đang lấy ý kiến của các hãng hàng không.

Tại cuộc họp báo quý I do Bộ Giao thông vận tải tổ chức vào chiều nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong các phương án được đưa ra nghiên cứu, có cả việc bỏ giá trần - có giá sàn vé máy bay; bỏ cả giá trần - giá sàn và giữ cả hai. Tuy nhiên, vị này khẳng định dù chọn phương án nào thì lợi ích của người dân cũng sẽ được đặt lên trước tiên, chứ không phải lợi ích của một hãng hàng không nào.

Lãnh đạo Bộ cam kết sẽ đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo cạnh tranh và hoạt động của các hãng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá... theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Các cơ quan quản lý nhà nước không bao giờ đặt lợi ích cho một doanh nghiệp hay một hãng hàng không nào, quan trọng nhất vẫn là phải cơ chế phù hợp đảm bảo cơ chế cạnh tranh, đáp ứng hoạt động của các hãng, cũng như nhu cầu của người dân”, ông Trường khẳng định.

Được biết, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam số 61/2014/QH13 ngày 21 tháng 11 năm 2014 (Khoản 2, Điều 116) quy định: “Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải”. Đây là vấn đề pháp lý được Quốc hội khoá XIII thảo luận kỹ và giao cho Bộ Giao thông vận tải công bố khung giá

Cho đến thời điểm hiện tại, triển khai Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông do Bộ Tài chính quy định khung giá với mức giá tối thiểu bằng 0. Các hãng hàng không đều kê khai và áp dụng nhiều mức giá thấp hơn mức tối đa quy định, đồng thời đưa nhiều chương trình khuyến mại với mức giá vé thấp, có loại vé tặng cho khách hàng (0 đồng).

Chính sách này đã và đang thu hút được nhiều khách hàng quen thuộc với hình ảnh các hãng hàng không thường xuyên có những chương trình khuyến mại, giá phù hợp, từ đó, sản lượng hành khách tăng mạnh trong những năm qua.

Việc quy định khung giá như trên nhằm mục đích Nhà nước thực hiện điều tiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời tạo điều kiện cho các hãng hàng không tổ chức kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không với nhiều dải giá linh hoạt phù hợp với thực tiễn biến động của thị trường cũng như các bộ phận khách hàng có nhu cầu và khả năng thanh toán khác nhau.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lấy ý kiến về việc quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông trong giai đoạn mới. Trong quá trình xây dựng thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa, một số hãng hàng không  kiến nghị áp dụng giá sàn khác 0.

Trước đề nghị áp dụng giá sàn khác 0, Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Hàng không chủ trì phối hợp với các hãng hàng không, các chuyên gia xem xét, đánh giá các yêu cầu, yếu tố: Nhà nước điều tiết giá cước vận tải hàng không đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường hàng không Việt Nam, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; người tiêu dùng được quyền tiếp cận với dịch vụ vận chuyển hàng không với giá cả hợp lý; rà soát việc thực hiện khung giá cước hiện hành, phân tích đánh giá những tác động tích cực, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng không nội địa; các yếu tố cấu thành việc quy định giá sàn: giá thành, quy định về cạnh tranh, mức giá sàn có thể quy định; kinh nghiệm của các nước về quy định giá sàn.

“Sắp tới có cả hãng hàng không tư nhân quốc tế tham gia vào Việt Nam. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đang xin ý kiến Chính phủ, để Chính phủ thấy được tính chất của giá trần, giá sàn một cách tổng quát để đưa ra phương án thực thi”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Theo Anh Minh
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.