Ngành đường sắt đang đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt. Ảnh: Đ.Loan

Ngành đường sắt đang đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt. Ảnh: Đ.Loan

Bộ Giao thông họp bàn xử lý cán bộ vụ mua 160 toa xe cũ từ Trung Quốc

Tuần này Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp bàn làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể Tổng công ty Đường sắt có liên quan đến việc đầu tư toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, lãnh đạo Bộ đã nhận được báo cáo của Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng. Bộ sẽ tổ chức cuộc họp xem xét và đưa ra quyết định kỷ luật nếu có.

Theo Thứ trưởng Đông, trong tháng 3 việc xem xét kỷ luật cá nhân trong vụ việc này chậm tiến hành do Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt phải dồn sức giải quyết hậu quả vụ sập cầu Ghềnh tại Đồng Nai.

Trước đó ngày 10/3, Tổng công ty Đường sắt đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong việc mua tàu cũ Trung Quốc. Văn bản của VNR cho rằng, Hội đồng thành viên không vi phạm chủ trương, chính sách và quy định pháp luật liên quan về đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng nên không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật với bất cứ lãnh đạo nào của VNR.

Ngày 18/3, lãnh đạo Bộ Giao thông Vân tải đã yêu cầu VNR làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo mua, nhập khẩu toa xe cũ không nằm trong danh mục đầu tư toa xe của Kế hoạch phát triển giai đoạn 2012-2015. Đồng thời, VNR phải kiểm điểm vì chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Hội đồng thành viên, nhưng đã thành lập đoàn đi khảo sát, chỉ đạo các đơn vị thương thảo, đàm phán.

Tuy nhiên, trong văn bản ngày 21/3, lãnh đạo đường sắt vẫn không nhận trách nhiệm và không đề xuất hình thức xử lý kỷ luật. Báo cáo nêu rõ, doanh nghiệp này mới đang thực hiện việc khảo sát, tập hợp thông tin để nghiên cứu thị trường, chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả và đề xuất chủ trương nên Hội đồng thành viên VNR chưa có cơ sở xem xét có đầu tư hay không.

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch thành viên VNR thừa nhận vào tháng 10/2014, Ban Kế hoạch - Kinh doanh của Tổng công ty từng trình Chủ tịch và Tổng giám đốc, xin ý kiến về vấn đề này. Một ngày sau, ông Thành bút phê vào văn bản: "Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai".

Tuy nhiên, ông cho rằng, việc bút phê là để nắm bắt thông tin, khảo sát thực tế xem có những loại gì, năm bao nhiêu, chất lượng thế nào, giá cả ra sao… rồi tổng hợp, báo cáo lại để xem xét quyết định.

Theo dự kiến ban đầu, ngành đường sắt sẽ mua 160 toa xe tàu hàng cũ từ Trung Quốc, trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Sau khi vụ việc được báo chí đăng tải, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt kiểm tra, xử lý cán bộ có liên quan.

Tin bài liên quan