Bộ Công Thương cho rằng, quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là đúng quy trình và chưa có cơ sở khẳng định ông này gây thua lỗ 220 tỷ đồng tại PVFI.

Bộ Công Thương cho rằng, quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là đúng quy trình và chưa có cơ sở khẳng định ông này gây thua lỗ 220 tỷ đồng tại PVFI.

Bộ Công Thương: Không sai sót khi bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng tại Sabeco, PVFI

Bộ Công Thương cho rằng, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào các chức vụ quan trọng tại PVFI và Sabeco là đúng theo quy định và chưa có cơ sở khẳng định ông Hải gây thua lỗ tại PVFI.

Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) xoay quanh những phản ánh của Hiệp hội này về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tài chính công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI), Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)...

Văn bản do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của Hiệp hội, lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, xem xét giải quyết phản ánh, kiến nghị của VAFI.

Theo Bộ Công Thương, ông Vũ Quang Hải được nhận vào công tác tại Ban Đầu tư của Tổng công ty Tài chính dầu khí (PVFC) từ tháng 1/2008. Tới tháng 8/2010, Hội đồng quản trị PVFC cử ông Hải làm đại diện phần vốn mà PVFC được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) ủy thác quản lý tại PVFI, đồng thời giới thiệu ông Hải giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị PVFI, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tới tháng 1/2011, PVFC giới thiệu ông Hải giữ chức Tổng giám đốc PVFI, làm việc theo chế độ chuyên trách.

Dựa vào báo cáo của PetroVietnam, Bộ Công Thương khẳng định: "Việc cử và giới thiệu ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn, Ủy viên Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVFI là đúng quy định tại Quy chế quản lý người đại diện PVFC. Và việc ông Vũ Quang Hải gây thua lỗ 220 tỷ đồng khi làm Tổng giám đốc PVFI là chưa có cơ sở để khẳng định và ông Hải cũng không bị kỷ luật tại PVFI".

Để chứng minh lập luận của mình là "đầy đủ cơ sở", Bộ Công Thương gửi kèm công văn tới VAFI báo cáo kết quả kinh doanh năm 2011, 2012 của PVFI để Hiệp hội này nghiên cứu.

Đối với phản ánh của VAFI về việc tiếp nhận, cử ông Hải làm kiểm soát viên và bổ nhiệm hàm Phó vụ trưởng tại Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định dựa trên căn cứ vào nhu cầu công tác của Cục Xúc tiến thương mại và đơn xin việc của ông Vũ Quang Hải ngày 29/5/2013. Bộ đã tuyển dụng theo quy trình xét tuyển công chức và bổ nhiệm ông Hải giữ chức Trưởng phòng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (thuộc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương). Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương cũng đã nhất trí bổ nhiệm hàm Phó vụ trưởng cho 6 kiểm soát viên chưa có chức vụ lãnh đạo, trong đó có ông Vũ Quang Hải.

Dù khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ là đúng quy trình, song lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận, "có sai sót trong quá trình bộ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên tại Tổng công ty thuốc lá Việt Nam". Do đó, Bộ đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có những biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên Hội đồng quản trị và Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, việc điều động  này nhằm tăng cường nguồn cán bộ trẻ và giới thiệu tham gia Hội đồng quản trị; nhưng ông Hải không phải là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco.

Dẫn quy định tại Luật Doanh nghiệp 2005, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, thẩm quyền bầu ông Vũ Quang Hải làm thành viên Hội đồng quản trị và Phó tổng giám đốc Sabeco thuộc về Hội đồng quản trị của công ty này. Mọi trình tự thủ tục bổ nhiệm cán bộ đều được Sabeco tiến hành ngay sau đó theo đúng quy trình.

Đánh giá chung về công tác cán bộ thời gian qua, Bộ này thừa nhận một số tồn tại và cho biết đang chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát và quản lý, để có giải pháp xử lý khắc phục, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch có trình độ, kỷ cương…

Riêng với ý kiến của VAFI cho rằng, Bộ Công Thương đã cố níu giữ Sabeco và chậm triển khai thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này, lãnh đạo Bộ khẳng định, đã 4 lần báo cáo Thủ tướng các phương án thoái vốn Nhà nước tại Sabeco và thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Cơ quan này sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, cho phép Sabeco niêm yết cổ phiếu trên sàn TP HCM, nhưng việc niêm yết sẽ chỉ được tiến hành khi doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư.

Trước đó, VAFI đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Thủ tướng "tố" nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ, nhân sự tại Bộ Công Thương, liên quan trực tiếp tới việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Trả lời báo chí ngay sau khi được Quốc hội khóa XIV phê chuẩn làm Bộ trưởng Công Thương, ông Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận, có sai sót trong quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào các vị trí  tại cơ quan này, cũng như tại các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.

Hiện tại, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành làm việc với Bộ Công Thương liên quan tới những sai sót trong quá trình bổ nhiệm cán bộ tại cơ quan này, đặc biệt là việc bổ nhiệm nhân sự trong giai đoạn nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng còn đương chức. Quá trình kiểm tra, làm việc sẽ diễn ra trong 60 ngày.

Tin bài liên quan