Australia hỗ trợ Việt Nam tái cơ cấu kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh

(ĐTCK) Hội thảo khởi động Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tổ chức vừa diễn ra chiều 11/8 tại Hà Nội.
Australia hỗ trợ Việt Nam tái cơ cấu kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh

Dự án được xây dựng nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện một số nội dung trong Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giai đoạn 2013-2020.

Dự án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy năng suất lao động, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập, nâng cao tính minh bạch trong các quy định kinh doanh và giảm tham những

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông khẳng định, tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng ngày càng trở nên cần thiết và cấp bách thực hiện với lộ trình và bước đi phù hợp để đến năm 2020 cơ bản hình thành mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, bảo đảm chất lượng tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thứ trưởng Đông cho biết, trong hai năm triển khai chủ trương tái cơ cấu kinh tế, một số kết quả ban đầu đã đạt được, tuy nhiên, cũng gặp phải nhiều thách thức. Trong quá trình cải cách này, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong việc học hỏi các thực tiễn tốt và chuyển hóa một cách hiệu quả thành cải cách quốc gia.

Về phần mình, với tư cách là bên hỗ trợ dự án, ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam khẳng định trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia ngày càng sâu hơn vào các hiệp định kinh tế quốc tế và khu vực phức tạp, hàm chứa yêu cầu thế hệ mới các cải cách, Australia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình cải cách quan trọng này. Nếu những cải cách này được thực hiện, Việt Nam sẽ tiếp tục lớn mạnh cả về thế và lực.

Dự án sẽ hỗ trợ các cải cách pháp luật và quy định nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, từ đó sẽ giúp giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư nước ngoài, thúc đẩy cạnh tranh và tăng năng suất trong các lĩnh vực chính bao gồm lĩnh vực nông nghiệp.