AIIB hy vọng có thể tài trợ ít nhất 1 dự án tại Việt Nam trong năm 2017

AIIB hy vọng có thể tài trợ ít nhất 1 dự án tại Việt Nam trong năm 2017

AIIB lập ngỏ ý cho Việt Nam vay vốn làm hạ tầng

Trao đổi với đại diện Bộ Tài chính, Phó Chủ tịch AIIB cho biết, nếu các dự án của Việt Nam có nhu cầu vốn khoảng 100-230 triệu USD và dự án có điều kiện tài chính rõ ràng, có tính khả thi, AIIB sẵn sàng tham gia, nhanh chóng để đánh giá, thẩm định và triển khai dự án nhanh hơn các tổ chức khác.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, hôm qua (19/1), Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp ông D.J.Pandian, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc khối đầu tư của Ngân hàng cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) nhằm trao đổi một số nội dung hợp tác giữa hai bên.

Tham dự buổi tiếp còn có đại diện Lãnh đạo Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tài chính ngân hàng, Vụ Đầu tư.

Tại buổi tiếp, hai bên đã dành thời gian trao đổi về các nội dung hợp tác, tập trung vào 3 nội dung chính: nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; nợ bền vững và cơ chế cho vay lại của Chính phủ; quy định và thực tiễn của Việt Nam về khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; khả năng xem xét các dự án cơ sở hạ tầng có sự tham gia của AIIB và các tổ chức tài chính quốc tế khác.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà chia sẻ, hiện nay, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam rất lớn. Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn cho đầu tư cơ sở hạ tầng lên tới khoảng 480 tỷ USD với nhiều loại hình khác nhau: cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng cấp nước đô thị, xử lý nước thải và các cơ sở hạ tầng khác.

Về nguồn lực đáp ứng nhu cầu này, Việt Nam dự kiến cân đối từ nhiều nguồn lực khác nhau. Quan điểm của Bộ Tài chính là huy động vốn vay ODA của các tổ chức quốc tế, Chính phủ các nước và huy động các nguồn vốn ưu đãi cho các dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng; hạn chế vay thương mại để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Ông D.J.Pandian cho biết, Ngân hàng AIIB là ngân hàng do Trung Quốc thành lập, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015 với mục tiêu trở thành một tổ chức tài chính đa phương giống Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Ông D.J.Pandian khẳng định, AIIB là ngân hàng phát triển đa phương nên các điều kiện vay, chính sách cho vay của AIIB không dựa trên cơ sở chính sách cho vay của ngân hàng thương mại. AIIB có thể tài trợ về nhiều lĩnh vực như: đường cao tốc, tàu hỏa, vận chuyển khí, cung cấp nước thải, phát triển đô thị…

Nếu các dự án của Việt Nam có nhu cầu vốn khoảng 100-230 triệu USD và dự án có điều kiện tài chính rõ ràng, có tính khả thi, AIIB sẵn sàng tham gia, nhanh chóng để đánh giá, thẩm định và triển khai dự án nhanh hơn các tổ chức khác.

Ông D.J.Pandian chia sẻ, Việt Nam là một trong những thành viên đồng sáng lập ra AIIB, AIIB hy vọng có thể tài trợ ít nhất 1 dự án tại Việt Nam trong năm 2017.

Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông D.J.Pandian thống nhất Bộ Tài chính và AIIB sẽ tiếp tục có buổi trao đổi cụ thể hơn về các nội dung vay, điều kiện vay, giới thiệu trình tự thủ tục vay, cách thức, điều khoản chính sách cho vay, lãi suất, phí, thời gian ân hạn,… của AIIB để cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Tin bài liên quan