ADB: Kim ngạch xuất nhập khẩu gấp 1,85 lần GDP, Việt Nam sẽ chịu tác động nếu có cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

ADB: Kim ngạch xuất nhập khẩu gấp 1,85 lần GDP, Việt Nam sẽ chịu tác động nếu có cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

(ĐTCK) Sự củng cố tài khóa cùng với lạm phát ở mức thấp sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô.

Vĩ mô ổn định, tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh mẽ 

Theo Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2018 mới công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo, Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,1% trong năm nay, trước khi giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019.

Cũng theo dự báo của ADB, lạm phát của Việt Nam sẽ đạt mức trung bình 3,7% trong năm nay, tăng lên so với mức 3,5% của năm 2017 và đạt tới 4,0% trong năm 2019, do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hóa toàn cầu.

Kim ngạch thương mại hằng năm của Việt Nam hiện vượt mức 185% GDP, khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore.  

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, được hỗ trợ bởi năng lực quản lý kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế sẽ bứt phá trong năm 2018, nhờ đó Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của khu vực.

"Tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi sự mở rộng mạnh mẽ lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu, gia tăng tiêu dùng nội địa, dòng vốn đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, cũng như cải thiện lĩnh vực nông nghiệp”, ông Sidgwick đánh giá.

Cũng theo ông Sidgwick, sự tăng cường nỗ lực thu ngân sách trên mọi lĩnh vực của Chính phủ trong năm 2017 đã giúp kéo giảm nợ công xuống còn 61,3% GDP vào cuối năm 2017, từ 63,6% trong năm 2016.

"Sự củng cố tài khóa cùng với lạm phát ở mức thấp sẽ tạo điều kiện tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô”,  ông Sidgwick nhận định.

Nhưng tiềm ấn nhiều nguy cơ

Trong khi nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng vững chắc của Việt Nam, báo cáo cũng lưu ý một số nguy cơ lớn đối với triển vọng này, gồm cả sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu.

ADB: Kim ngạch xuất nhập khẩu gấp 1,85 lần GDP, Việt Nam sẽ chịu tác động nếu có cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh 1

Cụ thể, ông Sidgwick cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu hằng năm của Việt Nam hiện vượt mức 185% GDP, khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào xuất nhập khẩu cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Singapore. Do đó, nếu nổ ra cuộc chiến thương mại giữa 2 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc, có thể sẽ dẫn tới những tác động lan tỏa đối với tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo cũng khuyến nghị cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng của Việt Nam nhằm bảo đảm tăng trưởng được duy trì bền vững và công bằng.

“Trong thập niên vừa qua, Việt Nam đã có thể huy động nguồn cung lớn nhân lực trẻ, được đào tạo để thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chế tạo cần nhiều lao động. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Việt Nam dần trở nên phức tạp hơn, khoảng cách giữa trình độ của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp ngày càng lớn hơn, nếu không được khắc phục, sự thiếu hụt kỹ năng này có thể trở thành rào cản lớn đối với những tham vọng phát triển của Việt Nam,” ông Sidgwick bổ sung thêm.

Tin bài liên quan