Chưa đầy 60% số hộ gia đình ở các đô thị loại hai được tiếp cận nước sạch, và chỉ 10% nước thải được xử lý đúng cách (ảnh minh họa)

Chưa đầy 60% số hộ gia đình ở các đô thị loại hai được tiếp cận nước sạch, và chỉ 10% nước thải được xử lý đúng cách (ảnh minh họa)

ADB hỗ trợ 170 triệu USD, giúp 116.000 hộ gia đình tại Huế, Vĩnh Yên và Hà Giang được hưởng lợi

(ĐTCK) Ban Giám đốc Điều hành của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt 170 triệu USD vốn vay để giúp Chính phủ Việt Nam cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu, với khoảng 116.000 hộ gia đình được hưởng lợi tại các thành phố Huế, Vĩnh Yên và Hà Giang.

Ông Satoshi Ishi, Chuyên gia chính về Phát triển đô thị của ADB chia sẻ, đô thị hóa đã có tác động tích cực tới tăng trưởng của Việt Nam. Song rất nhiều thành phố, cho dù là trung tâm của các hoạt động kinh tế, vẫn thiếu các dịch vụ hạ tầng đô thị cơ bản và dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nhất là lũ lụt.

"Chúng tôi mong được làm việc với Ủy ban Nhân dân và cơ quan quản lý hành chính của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Vĩnh Phúc và Hà Giang để bảo đảm rằng các trung tâm tỉnh lỵ của họ sẽ xanh và thích ứng biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế”, ông Satoshi Ishi nhấn mạnh.

Có hơn 30 triệu người sống tại các đô thị Việt Nam, nhưng tác động của đô thị hóa là không đồng đều trên khắp đất nước. Không giống như Hà Nội và những đô thị phát triển khác, các đô thị loại hai với dân số từ 50.000 tới 300.000 người như Huế ở miền Trung, Vĩnh Yên và Hà Giang ở miền Bắc, đều đang phát triển chậm hơn.

Ví dụ, chưa đầy 60% số hộ gia đình ở các đô thị loại hai được tiếp cận nước sạch, và chỉ 10% nước thải được xử lý đúng cách.

Dự án Phát triển đô thị Xanh loại hai (Thành phố xanh) sẽ giúp các đô thị này trở nên đáng sống hơn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đối với Vĩnh Yên, dự án sẽ xây dựng một hệ thống xử lý nước thải mới, nâng cấp 66,1 km cống thoát nước, nạo vét Đầm Vạc, và xây dựng 44,5 ha không gian xanh công cộng mới.

Tại Huế, dự án sẽ nâng cấp 21,9 km đường ống thoát nước, cải tạo 15,9 km mặt đường và cống thoát nước, và xây dựng 17,2 ha không gian xanh, cùng với các hạng mục khác.

Ở Hà Giang, dự án sẽ cải tạo khoảng 7 km cống thoát nước đô thị, gia cố 5,6 km kè bờ sông, và tăng cường mạng lưới đường đô thị với 6,2 km đường và một cây cầu dài 150 m để giúp phân luồng giao thông.

Bên cạnh các khoản vay, ADB cũng sẽ triển khai hỗ trợ kỹ thuật với tổng số vốn là 14,1 triệu USD, cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường và đầu tư viện trợ không hoàn lại trị giá 6 triệu USD từ Quỹ Môi trường Toàn cầu và Quỹ Tín thác ứng phó biến đổi khí hậu đô thị. Hỗ trợ kỹ thuật sẽ lồng ghép cách tiếp cận phát triển đô thị xanh và thích ứng cho các cơ quan chính phủ thông qua tư vấn chính sách và xây dựng năng lực, cũng như nhân rộng cách tiếp cận này sang các thành phố khác ở Việt Nam.

Tin bài liên quan