Ảnh Internet

Ảnh Internet

43.000 doanh nghiệp đang gặp khó

(ĐTCK) Một thông tin đáng chú ý được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017 vừa diễn ra, là 7 tháng đầu năm nay có 43.000 doanh nghiệp đang rất khó khăn, nhất là về tiếp cận vốn, thủ tục chính thức, đất đai, tín dụng. Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo giải quyết thực trạng này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, 7 tháng đầu năm nay, có 16.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh, trên 27.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể, lần lượt tăng 16,2% và 24,5% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy có 43.000 doanh nghiệp đang rất khó khăn, nhất là tiếp cận vốn, thủ tục chính thức, đất đai, tín dụng. 

Trong bối cảnh kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu đạt tăng trưởng GDP đề ra cho năm nay là 6,7%, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lại càng đặt ra bức thiết.

Bởi vậy, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nhất quán thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng đạt kế hoạch; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có đối sách rõ ràng hơn trong từng ngành, từng lĩnh vực.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là tháo gỡ các nút thắt, rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về phí và lệ phí cho phù hợp. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng cường khả năng ứng dụng khoa học công nghệ của doanh nghiệp.

Cùng với quyết liệt triển khai các giải pháp về xử lý nợ xấu, cần tiếp tục thực hiện giảm lãi suất tín dụng cho vay đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhất là cho vay đối với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo...

Sự quyết liệt của Chính phủ trong khẩn trương triển khai các giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng được thể hiện ngay tại phiên họp Chính phủ tháng 7/2017, khi Chính phủ thảo luận chuyên đề giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, cả chi phí chính thức và không chính thức do Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo.

Trong đó, có các giải pháp giảm chi phí đường bộ qua trạm BOT, giảm phí hạ tầng công cộng, khu vực cảng như báo cáo Bộ Tài chính đề xuất, giảm tỉ lệ lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành khi thông quan từ 30-35% xuống còn 15% khi xuất nhập khẩu.

“Hiện còn 5.719 thủ tục, giấy phép của các bộ ngành. Như vậy chúng ta còn số lượng rất lớn các thủ tục các bộ chuyên ngành kiểm tra tại cửa khẩu. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng sẽ rà soát lại toàn bộ các thủ tục và giảm thủ tục. Có những bộ có tới 220 giấy phép, nhất là Bộ Công thương. Bộ ít nhất cũng còn 106 giấy phép là Bộ Xây dựng...”, ông Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết thêm, Bộ Tài chính có trách nhiệm rà soát toàn bộ phí, lệ phí thủ tục hải quan, thuế theo luật định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại toàn bộ thủ tục liên quan đến tiếp cận, giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận thông tin, chí phí phát sinh để làm các thủ tục…

Đối với những chi phí không chính thức, cần nhiều biện pháp, đặc biệt là công khai, minh bạch, nhất là chỉ đạo tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu và các cơ quan đơn vị được giao.

“Vấn đề thẩm quyền giảm chi phí cho doanh nghiệp là trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, trách nhiệm của HĐND các cấp. Chúng ta phải quyết liệt giảm chi phí đầu vào cả chính thức và không chính thức...”, ông Dũng nói.

Cũng tại phiên họp tháng 7 của Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo với Chính phủ kết quả kiểm tra từ đầu năm tới hết tháng 7/2017. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao 13.137 nhiệm vụ cho các bộ ngành, địa phương, đã hoàn thành 7.044 nhiệm vụ, còn 6.093 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó có 2.367 nhiệm vụ quá hạn, chiếm 3,2%, tăng 0,4% so với tháng 6/2017. 

Tin bài liên quan