16 tỷ USD đã được ADB ký kết, thực hiện tại Việt Nam

(ĐTCK) 160 chương trình, dự án với tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD được thực hiện tại Việt Nam là thông tin được chia sẻ tại lễ kỷ niệm 20 năm mở Cơ quan Đại diện thường trú Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam chiều ngày hôm qua (2/12) tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc ADB mở Cơ quan Đại diện thường trú tại Việt Nam vào tháng 12/1996 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - ADB.

Hai bên đã ký kết, thực hiện trên 160 chương trình, dự án với tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD. Các dự án tài trợ của ADB được triển khai một cách hiệu quả, góp phần quan trọng đưa Việt Nam từ một nước nghèo, lạc hậu trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Thủ tướng khẳng định, là một trong những thành viên sáng lập của ADB, Việt Nam luôn tích cực đóng góp vào sự phát triển của ADB, coi trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó, hiệu quả với ADB. Việt Nam coi ADB là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách. Các nghiên cứu, báo cáo khách quan và độc lập của ADB về kinh tế Việt Nam luôn là tài liệu tham khảo tốt cho Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chương trình cải cách; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm an sinh xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển trong dài hạn.

Trong tiến trình đó, Việt Nam luôn trân trọng và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi, chống thất thoát, lãng phí, trong đó có nguồn vốn của ADB và mong ADB tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong các khuôn khổ hợp tác khu vực như tiểu vùng Mê Công, ACMECS, CLMV và CLV về kết nối các nền kinh tế, hạ tầng giao thông, giảm nghèo bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việt Nam rất coi trọng và tin tưởng ADB nói chung và Cơ quan Đại diện thường trú ADB nói riêng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để thực hiện thành công Chiến lược đối tác quốc gia ADB - Việt Nam ‎2016-2020, nhất là ký kết và triển khai hiệu quả nguồn vốn tài trợ 1 - 1,5 tỷ USD hàng năm như đã cam kết giữa lãnh đạo cấp cao của ADB và Việt Nam.

“Chúng ta tự hào về những thành quả ý nghĩa đã đạt được trong 20 năm qua nhưng chúng ta không quên những mục tiêu và nhiệm vụ đầy thách thức trong những năm tới, trước mắt là thực hiện Chiến lược đối tác quốc gia giai đoạn ‎2016-2020 mà ADB và Việt Nam đã ký kết, để các thế hệ sau có thể tự hào và tiếp nối những giá trị mà thế hệ chúng ta làm được”, Thủ tướng bày tỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, trong suốt 20 năm qua, Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh và vững chắc, tạo điều kiện cho Việt Nam đạt được những tiến bộ quan trọng trong xóa nghèo
“Chúng tôi rất vinh dự được tham gia vào hành trình đáng ghi nhận của Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất trên thế giới, thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp vào năm 2010, và với khát vọng trở thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình cao hơn trong 20 năm nữa”, ông Eri Sidgwick bày tỏ và khẳng định ADB luôn cam kết hỗ trợ nhiều ưu tiên của Chính phủ Việt Nam.
Tin bài liên quan