Vì sao phải truy thu thuế của Unilever Việt Nam?

Unilever Việt Nam đầu tư mở rộng giai đoạn 2009 - 2013 nhưng không kê khai, tính, nộp thuế phần thu nhập phát sinh là không đúng quy định.
Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP HCM miễn tiền phạt với Công ty Unilever Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP HCM miễn tiền phạt với Công ty Unilever Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có văn bản trả lời về kiến nghị không tính phạt đối với khoản thuế thu nhập doanh nghiệp truy thu liên quan đến các hoạt động đầu tư mở rộng của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

Tổng cục Thuế cho rằng, giai đoạn 2009-2013, pháp luật không ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với các hoạt động đầu tư mở rộng. Do vậy, giai đoạn này, Unilever Việt Nam đầu tư mở rộng nhưng không kê khai, tính và nộp thuế riêng đối với phần thu nhập phát sinh từ các hoạt động này là không đúng quy định.

Qua thanh tra, Cục Thuế TPHCM phát hiện khai sai của Công ty Unilever Việt Nam dẫn đến thiếu thuế. Vì vậy, doanh nghiệp có trách nhiệm nộp các khoản thuế truy thu, nộp phạt vi phạm hành chính và khoản thuế chậm nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục Thuế TPHCM hướng dẫn Công ty Unilever Việt Nam xác định lại giá trị các hoạt động đầu tư mở rộng. Nếu kết quả xác định lại làm giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp thấp hơn số thuế đã truy thu năm 2015, phần tiền vượt sẽ được chuyển khấu trừ cho kỳ tính thuế tiếp theo hoặc hoàn lại.
Nếu kết quả rà soát làm tăng số thuế phải nộp so với số đã truy thu thì Công ty Unilever Việt Nam phải nộp bổ sung. Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế TP HCM miễn tiền phạt với Công ty Unilever Việt Nam nếu số tiền thuế tăng thêm sau rà soát.
Tin bài liên quan