VAAST: Cần có cơ chế đặc thù cho dự án sân bay Long Thành

VAAST: Cần có cơ chế đặc thù cho dự án sân bay Long Thành

Đại diện Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam cho rằng, cần có cơ chế chính sách đặc thù để chỉ đạo, quản lý, giám sát dự án sân bay Long Thành.

Sáng 25/5, tại Hà Nội, Hội khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam (VAAST) đã tổ chức buổi tọa tàm "Cơ hội hợp tác khoa học công nghệ, đào tạo và sản xuất trong lĩnh vực hàng không" giữa Hội khoa học và công nghệ Hàng không Việt Nam với Tập đoàn KraftHaus, trung tâm huấn luyện bay Multiflight và Học viện hàng không New Catsle đến từ Vương quốc Anh.

Nói về dự án sân bay Long Thành, ông Phạm Văn Tới - Tổng thư ký VAAST cho rằng, nhu cầu đầu tư xây dựng sân bay Long Thanh là đòi hỏi bức xúc từ giao thông vận tải ở khu vực miền Nam, của toàn quốc, của khu vực và thế giới. Đồng thời là yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam và của đất nước trong thời kỳ hội nhập và tương lai phát triển lâu dài.

Ông Tới cũng cho biết, theo báo cáo thì tổng mức đầu tư sân bay Long Thành là khoảng 16 tỷ USD. Trong thời gian qua, Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam đã có nhiều khuyến nghị để nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án cũng như chất lượng của dự án sân bay này.

Cụ thể, VAAST kiến nghị nên có ít nhất một cơ quan tư vấn của Việt Nam đủ tư cách pháp nhân tham gia chính thức vào dự án sân bay Long Thành ngay từ đầu và có cơ quan tư vấn độc lập của Việt Nam thẩm định toàn diện đồng bộ dự án.

Đồng thời cần xây dựng mô hình tổ chức với nguồn nhân lực đủ mạnh về năng lực chuyên môn và có bản lĩnh điều hành, quản lý thực hiện dự án; chuẩn bị tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực đủ tầm cho công tác quản lý, khai thác sân bay Long Thành theo tiến độ xây dựng; xây dựng các phương án di chuyển tuần tự các hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành theo kế hoạch nhất quán, trật tự...

VAAST cũng kiến nghị cần có sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các tổ chức cá nhân trong nước và quốc tế liên quan để tăng cường giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tránh lãng phí và theo đúng tiến độ được phê duyệt.

Bên cạnh đó cũng cần có cơ chế chính sách đặc thù để chỉ đạo, quản lý, giám sát và xử lý kịp thời trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cần có chương trình nghiên cứu cấp bách đặc biệt giải quyết các vấn đề đặt ra.

Cuối cùng, VAAST kiến nghị ưu tiên hỗ trợ, huy động mọi nguồn lực của đất nước có thể được cho việc thực hiện thành công dự án càng sớm càng tốt, cần chủ động sử dụng và tạo điều kiện cho các tổ chức tư vấn của Việt Nam tham gia từ đầu quá trình lập dự án, khảo sát thiết kế, thi công, thẩm định dự án để đảm bảo tính khả thi và tính kinh tế của dự án phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Tin bài liên quan