Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai

Truy trách nhiệm tổ chức, cá nhân Bộ Giao thông về dự án mở rộng Quốc lộ 1

Qua thanh tra dự án mở rộng Quốc lộ 1, Bộ Tài chính đã phát hiện việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư chưa chính xác số tiền 1.866,93 tỷ đồng. Cùng với yêu cầu giảm tổng mức đầu tư, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các dự án này.

Trao đổi với phóng viên Dân Trí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 diễn ra chiều nay (2/6/2016), Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, dự án mở rộng Quốc lộ 1 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ có tổng chiều dài 796,6 km với tổng mức đầu tư phê duyệt là 53.3175 tỷ đồng.

Dư án được triển khai xây dựng từ cuối năm 2013 theo kế hoạch hoàn thành năm 2016. Đến tháng 12/2015, dự án đã thi công cơ bản hoàn thành và đã thông xe toàn tuyến.

Cơ quan Thanh tra Bộ Tài chính vào cuộc và đã thanh tra 8 dự án tại 8 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 438 km chiếm 54,9% tổng chiều dài toàn tuyến, tổng mức đầu tư 27.832 tỷ đồng, chiếm 52,2% tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Kết quả thanh tra cho thấy, việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư chưa chính xác số tiền 1.866,93 tỷ đồng.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, kết luận thanh tra được ban hành và trong đó Bộ Tài chính đã kiến nghị với các chủ đầu tư, các ban quản lý giảm tổng mức đầu tư 1.866 tỷ đồng (không đúng khối lượng định mức 1.321 tỷ đồng, do điều chỉnh quy mô dự án 544 tỷ đồng).

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị, ban quản lý và chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư theo kết luận thanh tra. Đồng thời chỉ đạo giảm giá trị dự toán, giảm giá trị hợp đồng các gói thầu xây lắp và giảm giá trị nghiệm thu theo kết luận thanh tra.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Xây dựng để xác định định mức sản xuất bê tông nhựa liên quan đến 8 dự án này và đồng thời làm việc với Bộ Xây dựng để thống nhất về khoản phụ cấp không ổn định 10% vì đây là vấn đề đang gây tranh cãi và chưa rõ ràng.

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, trong văn bản của Bộ Tài chính gửi Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các dự án này.

Theo đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính và tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo về Bộ Tài chính trong quý 3/2016.

Tin bài liên quan