Cụ thể, theo đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, năm 2017, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoạt động có lãi chiếm 65,1%, tăng 2,3 điểm so với kết quả cuộc khảo sát năm trước.
Lợi nhuận của gia công xuất khẩu (EPE) tương đối tốt. Khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động.
“Đây là tỷ lệ cao so với các quốc gia khác. Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng”, ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội nói.
Bên cạnh đó, khảo sát cho thấy, hơn một nửa số doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao về 3 yếu tố: quy mô thị trường, tính tăng trưởng; tình hình chính trị, xã hội ổn định; chi phí nhân công rẻ của Việt Nam.
Thời gian khảo sát được thực hiện từ 10/10 đến 10/11/2017, đối tượng là gần 12.000 doanh nghiệp Nhật Bản tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, có 1.345 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia khảo sát, trong đó 652 doanh nghiệp đưa ra trả lời hợp lệ (chiếm 48,5%).