TP HCM: Doanh nghiệp than thủ tục hành chính vẫn vòng vèo tốn thời gian

Có trường hợp doanh nghiệp làm thủ tục hành chính liên quan đến nhiều nơi thì phải chạy lòng vòng, xác nhận tốn quá nhiều thời gian.
Một số doanh nghiệp vẫn cho rằng thủ tục hành chính phức tạp vẫn là rào cản lớn. (Ảnh minh họa: KT)

Một số doanh nghiệp vẫn cho rằng thủ tục hành chính phức tạp vẫn là rào cản lớn. (Ảnh minh họa: KT)

TP HCM phấn đấu có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Mục tiêu này được lãnh đạo TP HCM nêu ra trong cuộc gặp gỡ doanh nghiệp để lấy ý kiến về kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. 
Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, thành phố luôn xem doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Thành phố phấn đấu đến năm 2020 có 500.000 doanh nghiệp, phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục duy trì mức đóng góp từ 60-62% tổng vốn đầu tư xã hội.
Hoan nghênh quyết tâm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nhưng đại diện một số doanh nghiệp vẫn cho rằng, thủ tục hành chính phức tạp vẫn là rào cản lớn. Thành phố đã cải cách thủ tục hành chính trong cấp giấy phép đầu tư nhưng khi doanh nghiệp đi vào hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các giấy phép con, giấy chứng nhận, giấy kiểm định.

Ông  Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp các khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM kiến nghị: “Giải quyết thủ tục hành chính nhiều khi có tới 9 bộ, ngành liên quan. Do đó các Bộ, ngành cần phải được liên thông bằng công nghệ thông tin mới có thể giải quyết nhanh, nếu không tạo ra cơ chế một cửa cũng như không. Ví dụ cụ thể ngay ở ngành hải quan, mặc dù có thể tạo cơ chế cho hàng hóa thông quan luồng xanh, nhưng chờ giấy chứng nhận của Bộ, ngành khác phải mất 5- 7 ngày, có khi tới 1 tháng gây khó cho doanh nghiệp”.

Nhiều doanh nghiệp cũng đề nghị, TP HCM cần xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin chung để giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Có trường hợp doanh nghiệp làm thủ tục hành chính liên quan đến nhiều nơi, đã phải chạy lòng vòng, xác nhận chờ đợi từ sở, ngành rồi đến quận, huyện phải mất đến 5 tuần thay vì chỉ có 5 ngày.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hiệp hội nhựa và cao su TP HCM kiến nghị: “Các văn bản, thông tư, nghị định giữa các ban ngành phải liên thông với nhau, để khi mở lên có thông tin tài liệu xử lý cho doanh nghiệp, không nên bắt doanh nghiệp trung chuyển những văn bản này từ sở, quận huyện khác để sở lý hồ sơ của doanh nghiệp”.

Phát biểu tại cuộc gặp,  Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cam kết TP HCM tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm phục vụ tốt cho doanh nghiệp. Các cấp chính quyền sẽ vào cuộc quyết liệt, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh hơn. Thành phố sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin chung để thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân.

“Nghị quyết 35 của Chính phủ là thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, hiệu qủa hơn. Văn bản này ra đời thì sở ban ngành phải phục vụ cho doanh nghiệp tốt hơn hiệu quả hơn nghị quyết mới đi vào cuộc sống. Thành phố cam kế luôn đồng hành, chia sẻ phục vụ để doanh nghiệp phát triển tốt hơn”, Bí thư Đinh La Thăng chia sẻ.

Tin bài liên quan