Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

(ĐTCK) Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ SECO đã hỗ trợ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Hệ thống Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (NBRS). Cùng với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), SECO đã hỗ trợ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh về kỹ thuật cũng như tăng cường năng lực với mức hỗ trợ lên tới 12,3 triệu USD trong giai đoạn 2010-2018.
Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, Quốc Vụ Khanh Thụy Sỹ phụ trách các vấn đề kinh tế, bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch đã tới thăm Phòng Đăng ký kinh doanh tại quận Cầu Giấy, Hà Nội sáng 11/10.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển kinh tế của Thụy sỹ tại Việt Nam, Phòng Đăng ký kinh doanh là đơn vị được hỗ trợ thông qua một trong những dự án quan trọng nhất hướng tới mục tiêu đơn giản hóa thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Dự án được thực hiện với sự phối hợp của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khởi sự kinh doanh tại Việt Nam đã trở nên dễ dàng hơn với thời gian thực hiện đăng ký doanh nghiệp chỉ còn 3 ngày. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể tiếp cận thông tin có giá trị pháp lý của hơn nửa triệu doanh nghiệp trong nước đang hoạt động thông qua mạng điện tử.

Năm 2008, thủ tục đăng ký kinh doanh tại Việt Nam được thực hiện trên cơ sở quản lý hồ sơ bản giấy, thủ tục phức tạp và tốn kém. Ngoài ra, việc tiếp cận các thông tin minh bạch và có giá trị pháp lý của doanh nghiệp còn rất hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, từ đó giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.

Với cam kết hợp tác lâu dài tại Việt Nam, Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ SECO đã hỗ trợ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Hệ thống Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (NBRS). Cùng với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), SECO đã hỗ trợ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh về kỹ thuật cũng như tăng cường năng lực với mức hỗ trợ lên tới 12,3 triệu USD trong giai đoạn 2010-2018.

Nội dung đơn giản hóa thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp được đề xuất và triển khai trong phạm vi dự án nói trên đã giúp giảm thời gian quy định để đăng ký doanh nghiệp từ 15 ngày trước năm 2010 xuống còn 3 ngày vào năm 2015. Trong năm đầu tiên triển khai thực hiện khung pháp lý sửa đổi theo Luật Doanh nghiệp mới, đã có hơn 100.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng số vốn đăng ký là 35 tỷ USD, tăng 25% về số lượng và 40% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Không dừng ở đó, cộng đồng còn có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp lưu trữ thông tin có giá trị pháp lý của hơn 1,2 triệu tổ chức kinh tế thông qua Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Hơn nữa, dữ liệu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước cũng được số hóa và tích hợp vào Hệ thống Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Trong tương lai không xa, thủ tục đăng ký doanh nghiệp và thủ tục đăng ký đầu tư sẽ được thực hiện phối hợp thông qua cơ chế đăng ký liên thông một cửa, một đầu mối.

“Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cũng như Phòng Đăng ký kinh doanh đã sắp xếp buổi làm việc hôm nay. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cam kết tiếp tục cải thiện môi trường cho các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh tại Việt Nam”, Quốc vụ khanh Thụy Sỹ, Marie-Gabrielle Ineichen Fleisch cho biết tại chuyến thăm Phòng Đăng ký kinh doanh tại quận Cầu Giấy.

"Chúng tôi đã tiến hành nhiều hình thức cải thiện chất lượng dịch vụ trong đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2017, 100% hồ sơ được đăng ký trực tuyến"

 - Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nôi

Về phía Việt Nam, bà Trần Thị Hồng Minh - Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết: “Chúng tôi hết sức ghi nhận và cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sỹ nói chung và SECO nói riêng đối với quá trình phát triển một nền kinh tế bền vững và công bằng tại Việt Nam".

"Quá trình hợp tác giữa Thụy Sỹ và Việt Nam trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh đã mang lại những thay đổi cơ bản trong dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực quản lý nhà nước thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong trao đổi, chia sẻ thông tin doanh nghiệp, phù hợp với tiêu chí phát triển bền vững trong khuôn khổ hợp tác của hai Chính phủ”, bà Minh nhận định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nôi cho biết, trong nỗ lực chung của Chính phủ để cải thiện môi trường kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước thành lập, hoạt động đầu tư kinh doanh tại Hà Nội.

"Chúng tôi đã tiến hành nhiều hình thức cải thiện chất lượng dịch vụ trong đón tiếp, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2017, 100% hồ sơ được đăng ký trực tuyến. Nếu quý vị đến đây 5 năm trước và bây giờ sẽ thấy có sự khác biệt lớn. Không còn cảnh hàng ngàn doanh nghiệp xếp hàng dài chờ đợi để được tiếp nhận hồ sơ hoặc được hướng dẫn. Đăng ký kinh doanh hiện đang là lĩnh vực cải cách tốt nhất trong các thủ tục hành chính của Việt Nam (theo đánh giá của VCCI hàng năm)”, ông Toản nhấn mạnh.

Trong thời gian vừa qua, chính quyền Thủ đô Hà Nội đã có những giải pháp quyết liệt, tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó đặc biệt chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính cũng như thái độ phục vụ của cán bộ đăng ký kinh doanh. Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ được trả đúng hẹn tại cơ quan đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội đạt 83,75%. Đồng thời, chỉ trong một thời gian ngắn, Hà Nội đã đạt được tỷ lệ hơn 50%% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Doanh nghiệp đến làm thủ tục tại cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ được cán bộ tại đây hướng dẫn, hỗ trợ. 

Tin bài liên quan