Khẳng định tiềm năng to lớn của dược liệu Việt Nam, Thủ tướng kỳ vọng hội nghị sắp tới sẽ góp phần thúc đẩy thế mạnh của đất nước trong phát triển dược liệu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Khẳng định tiềm năng to lớn của dược liệu Việt Nam, Thủ tướng kỳ vọng hội nghị sắp tới sẽ góp phần thúc đẩy thế mạnh của đất nước trong phát triển dược liệu. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng muốn đưa ngành dược liệu lên sản xuất lớn

Dẫn chứng sự thành công của thương hiệu Cao Sao Vàng, Thủ tướng cho hay tiềm năng của ngành dược liệu rất lớn và cần có chính sách để phát triển.

Chiều 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với Hiệp hội dược liệu Việt Nam (Vimames).

Chủ tịch Vimames Tạ Ngọc Dũng cho hay nhu cầu, tiềm năng về dược liệu của Việt Nam rất lớn. Ông Dũng dẫn chứng, trong thời kỳ bao cấp, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng sản phẩm "Cao Sao Vàng" đã xuất khẩu đạt trên 2 triệu USD, mang về một lượng ngoại tệ quý giá cho phát triển đất nước.

Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành dược liệu đang gặp khó khăn do chất lượng hạn chế và không đảm bảo được đầu ra.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường thông tin, cơ quan quản lý đã thấy được khó khăn, vướng mắc về đầu ra nên đã luật hoá bằng những chính sách trong luật Dược. Do đó, nếu dược liệu sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng sẽ không phải nhập khẩu, hiện tỷ lệ nhập khẩu rất lớn (70-80%).

Thủ tướng muốn đưa ngành dược liệu lên sản xuất lớn ảnh 1

Ông Tạ Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Dược liệu Việt Nam. Ảnh: Võ Hải. 

Khẳng định tiềm năng phát triển to lớn của dược liệu Việt Nam, Thủ tướng đặt vấn đề: “Tại sao tiềm năng to lớn như vậy mà chúng ta không phát triển được? Chắc là có những khó khăn cần phát hiện ra và có biện pháp quyết liệt hơn”.

Ông cho biết triệu tập cuộc làm việc hôm nay để lắng nghe các ý kiến với mục đích tổ chức một hội nghị chuyên đề quy mô toàn quốc về dược liệu để đề ra cách làm, biện pháp tốt nhất.

Thủ tướng thống nhất với quan điểm rằng “động lực phát triển dược liệu là từ nhu cầu của thị trường”, và cần tổ chức một số trung tâm sản xuất, chế biến dược liệu ở các vùng miền khác nhau để sản xuất quy mô lớn.

Nhắc lại thông tin báo chí phản ánh việc nước ngoài bán một hộp cao Sao Vàng tới 6 USD trong khi ở trong nước chỉ bán được khoảng 5.000 đồng, Thủ tướng kỳ vọng hội nghị sắp tới sẽ góp phần thúc đẩy thế mạnh của Việt Nam trong phát triển dược liệu.

Tham dự cuộc làm việc, Nguyên phó thủ tướng Nguyễn Khánh Cố vấn Chương trình Dược liệu quốc gia, cho rằng, vấn đề kết hợp Tây y với Đông y được đặt ra từ 30 năm trước.
Thủ tướng muốn đưa ngành dược liệu lên sản xuất lớn ảnh 2

Nguyên phó thủ tướng Nguyễn Khánh (phải) cho hay, ông thường đùa vui với mọi người rằng mình mạnh khoẻ minh mẫn là nhờ dùng Đông Tây y kết hợp. Ảnh: Võ Hải. 

Tuy nhiên, sự lúng túng của các cơ quan quản lý dẫn đến sự kém phát triển của ngành dược liệu hiện nay. Nguyên phó thủ tướng đề nghị có chính sách rõ ràng, những người làm nghề y phải được đào tạo kết hợp đông tây y ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Đề xuất bổ sung sâm Ngọc Linh vào chương trình sản phẩm quốc gia

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Khoa học và công nghệ cho hay, trong những năm qua, Bộ đã có các chương trình liên quan đến bảo tồn, phát triển nguồn gen dược liệu quý. Tuy nhiên, trong chương trình sản phẩm quốc gia, chưa có sản phẩm nào liên quan đến dược liệu. Ông Khánh đề nghị, trong thời gian tới có thể bổ sung sâm Ngọc Linh vào chương trình trên.

Tin bài liên quan