Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần đi tiên phong và trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần đi tiên phong và trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng: Hà Nội phải trở thành trung tâm khởi nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Hà Nội cần đi tiên phong và trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước.
Sáng 4/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Tới dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và  trên 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP. Hà Nội, đại diện các cơ quan  ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Đây là hội nghị với doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Hà Nội, nhằm thực hiện Nghị quyết 19/2016/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Giao nhiệm vụ tiên phong cho Hà Nội

“Qua quan sát mấy tháng qua, tôi thấy sự chuyển động của Hà nội là đúng hướng, là rất tích cực”, Thủ tướng nói, đồng thời cho rằng Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức hội nghị lớn về doanh nghiệp với sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo Thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế sau Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước ngày 29/4 tại TPHCM, với 5 nội dung rất ý nghĩa: Gặp mặt doanh nghiệp, giải quyết kiến nghị,  kêu gọi đầu tư, ký kết hợp tác và vinh danh doanh nghiệp.

"Chúng ta cũng thấy được sự quyết tâm cao độ của chính quyền Hà Nội coi phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành”, Thủ tướng biểu dương.

Bày tỏ tin tưởng Hà Nội sẽ có chuyển biến nhanh chóng, đúng hướng, xứng đáng với niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần đi tiên phong và trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước.

Muốn như vậy, chính quyền Thành phố phải thực sự cầu thị, sẵn sàng đổi mới, sẵn sàng chấp nhận cái mới, có nhiều sáng kiến khuyến khích, hỗ trợ để những mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo mới nhanh chóng phát triển ở Hà Nội thay vì phải thành lập ở nước ngoài để thoát khỏi gánh nặng thủ tục hành chính.

Trong xây dựng chính quyền điện tử, Hà Nội cần lưu ý áp dụng tối đa công nghệ thông tin vào phục vụ doanh nghiệp và người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính cũng như xây dựng hệ thống quản lý thông tin để lãnh đạo Thành phố có thể theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các cam kết với doanh nghiệp, người dân.

Cần tạo được động lực để từng đơn vị, từng cán bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, chẳng hạn: Thí điểm áp dụng chương trình chấm điểm của người dân và doanh nghiệp ở một số cơ quan, quận, huyện trên địa bàn; có cơ chế ghi nhận, khuyến khích kịp thời, thích đáng với các cơ quan, cán bộ làm tốt, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. “Tôi xin nhắc lại, xây dựng năng lực hệ thống, tạo được động lực làm việc chính là nền tảng quan trọng để thực hiện sự đổi mới, cải cách kinh tế-xã hội và kết quả mới bền vững, lâu dài”, Thủ tướng nói.

Hà Nội cần phát triển trong mối liên kết vùng để mở rộng không gian phát triển, cộng hưởng những lợi thế sẵn có. Nếu Hà Nội cần một cơ chế đặc biệt để hình thành liên kết vùng và giữ vai trò trung tâm trong mối liên kết đó thì có thể làm đề án đề xuất với Chính phủ.

Thủ tướng cũng đặt ra yêu cầu về công tác quy hoạch đối với Hà Nội, với quan điểm quy hoạch của một thành phố không phải là một bản vẽ kỹ thuật mà phải là sự tổng hòa của các yếu tố kinh tế, môi trường, văn hóa, để phục vụ người dân và doanh nghiệp. “ Hà Nội cần đi đầu trong đổi mới việc làm quy hoạch có sự tham gia ý kiến của doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia và các ngành liên quan”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu khu vực doanh nghiệp Nhà nước phải ngày càng nhỏ đi nhưng hiệu quả hơn. Hà Nội cần phải đi đầu thực hiện chủ trương, đường lối này.

Phát biểu trước hàng trăm nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay, chúng ta đang xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động trên tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ liêm chính, hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ cơ chế xin-cho trong tất cả các lĩnh vực; Chính phủ tập trung nhiều hơn vào xây dựng  thể chế, quản lý điều hành bằng cơ chế, chính sách, công cụ kinh tế, hạn chế tối đa can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính vào các hoạt động kinh tế; đề cao trách nhiệm cá nhân. Vấn đề gì thị trường làm tốt hơn thì để thị trường làm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định cam kết của Hà Nội về xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định cam kết của Hà Nội về xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Mời gọi đầu tư vào 95 dự án, tổng vốn khoảng 33,5 tỷ USD

Phát biểu với đại diện doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định cam kết của Thành phố về xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch; nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết từ yêu cầu và nhiệm vụ đầy thách thức của giai đoạn 2016-2020, Thành phố cần huy động khoảng 2,5-2,6 triệu tỷ đồng vốn đầu tư xã hội. Trong đó, vốn đầu tư ngân sách chiếm khoảng 20%; vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài khoảng 80%. “Tức là, đầu tư của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài sẽ là nòng cốt cho sự phát triển kinh tế của Thủ đô”, ông Hoàng Trung Hải bày tỏ.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giới thiệu các danh mục dự án mời gọi đầu tư vào Thành phố Nội giai đoạn 2016-2020. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giới thiệu các danh mục dự án mời gọi đầu tư vào Thành phố Nội giai đoạn 2016-2020. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giới thiệu danh mục các dự án mời gọi đầu tư vào Thành phố giai đoạn 2016-2020, gồm 52 dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công-tư (PPP) với tổng vốn hơn 338.000 nghìn tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD); 43 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng vốn hơn 372.000 tỷ đồng (khoảng 17,5 tỷ USD).

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cam kết ngay từ tháng 6/2016, các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được giải quyết trong 2 ngày làm việc (giảm 1 ngày so với quy định) đối với quá trình giao dịch trên mạng; cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư; duy trì tỉ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đạt 100%; nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 100%.

Giảm 20% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; giảm 50% trong lĩnh vực quy hoạch; rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 21-26 ngày, giảm từ 10 đến 15 ngày so với quy định.

“TP. Hà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo chỉ đạo, trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác với các bạn để cùng nhau phát triển, coi vốn đầu tư xã hội là quyết định, doanh nghiệp và dân doanh là chủ thể và được tạo mọi điều kiện để phát triển”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh và thông báo đã có 70 nhà đầu tư gửi công văn đăng ký vào 52 dự án thuộc danh mục các dự án kêu gọi đầu tư mà Thành phố đưa ra, với tổng vốn đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện một số tổ chức quốc tế, đại diện các Đại sứ quán, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn cũng trình bày tham luận, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư vào Hà Nội, tạo ra môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn.

Trong dịp này, UBND TP. Hà Nội ký 8 biên bản ghi nhớ, hợp tác với 7 tổ chức, tập đoàn, nhà đầu tư và ký  biên bản ghi nhớ triển khai 7 chương trình an sinh xã hội với 16 đơn vị, nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Trong khuôn khổ hội nghị, TP. Hà Nội đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 23 nhà đầu tư, với 16 dự án có vốn đầu tư trong nước và 7 dự án đầu tư nước ngoài, thuộc các lĩnh vực: Viễn thông, hạ tầng đô thị cấp nước, công viên, khu vui chơi giải trí, nhà ở, y tế và dịch vụ thương mại.
Tin bài liên quan