Lần đầu tiên, Hoa Kỳ có số lượng lớn 37 DN hàng đầu đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư kinh doanh

Lần đầu tiên, Hoa Kỳ có số lượng lớn 37 DN hàng đầu đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư kinh doanh

Thủ tướng: “Doanh nghiệp Hoa Kỳ cần làm gương chống chuyển giá, trốn thuế”

Khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn để các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn lâu dài tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ và mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm gương trong việc chống chuyển giá, trốn thuế.

Trao đổi với các doanh nghiệp (DN) hàng đầu Hoa Kỳ vào chiều 25/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều bước tiến vượt bậc trong quan hệ hợp tác hai nước trong 10 năm qua, nhất là đầu tư và thương mại song phương đang phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng DN Hoa Kỳ đối với cộng đồng DN Việt Nam, nhất là các hoạt động hỗ trợ, hợp tác thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); hoan nghênh việc rà soát, đánh giá nhằm đưa ra và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả, phù hợp nhu cầu của cộng đồng DN Việt Nam trong thích nghi và tận dụng hiệu quả cơ hội từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trên tinh thần này, Thủ tướng mong US-ABC tiếp tục hỗ trợ tích cực cộng đồng DN Việt Nam hoạt động hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh; cũng như đưa các tư vấn, khuyến nghị giúp Chính phủ Việt Nam trong quá trình điều hành phát triển đất nước.

Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc chuyển phương thức lãnh đạo từ mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân và DN; quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, minh bạch, hành động, hiệu quả; nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng cũng nêu rõ, hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh việc cải cách hành chính, hệ thống chính sách để tạo môi trường thể chế minh bạch, vững mạnh hơn.

Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm tạo môi trường đầu tư có sức thu hút tốt hơn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư nước ngoài làm ăn thành công tại Việt Nam. Với những nỗ lực trên, Chính phủ Việt Nam hy vọng sẽ tạo tiền đề tốt thực thi hiệu quả Hiệp định TPP cũng như giúp cộng đồng DN hoạt động ở Việt Nam tận dụng cơ hội từ Hiệp định này.

Về phần mình, thay mặt đoàn DN cấp cao US-ABC, ông Alex Feldman cho biết đoàn lần này đến Việt Nam gồm 37 DN hàng đầu của Hoa Kỳ. “Đây là đoàn DN lớn nhất từ trước đến nay mà chúng tôi đưa đến một quốc gia. Điều này là minh chứng rõ nét mối quan tâm sâu sắc của các DN Hoa Kỳ đối với thị trường Việt Nam”, ông Alex Feldman nói và khẳng định, các DN Hoa Kỳ mong muốn được đóng góp sức mình vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, cam kết cả trách nhiệm xã hội trong quá trình làm ăn tại Việt Nam

Ông cũng cho biết cộng đồng DN Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và sớm chính thức phê chuẩn Hiệp định TPP.

Cũng tại cuộc tiếp, các DN lớn của Hoa Kỳ hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, công nghệ thông tin, y tế, sản xuất thức ăn chăn nuôi đều đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng như bày tỏ quyết tâm mở rộng hoạt động, trở thành đối tác tin cậy của Việt Nam trong quá trình phát triển. Các DN Hoa Kỳ cũng góp ý, thể hiện băn khoăn về một số vấn đề như thủ tục hải quan, thanh toán quốc tế…

Khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, lắng nghe các ý kiến của DN, nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng cho biết sẽ giao các bộ, ngành, cơ quan chức năng làm việc trực tiếp với đoàn và các DN để trao đổi, xử lý theo tinh thần thẳng thắn, tin cậy, cùng đồng hành phát triển.

“Với tinh thần cải cách, đổi mới, chúng tôi mong muốn có làn sóng đầu tư mới từ Hoa Kỳ vào Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn để các bạn làm ăn lâu dài tại Việt Nam”, Thủ tướng bày tỏ và mong muốn các DN Hoa Kỳ làm gương trong việc chống chuyển giá, trốn thuế.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đã có hoạt động đầu tư tại Việt Nam như Intel, Coca Cola, Procter &Gamble, Chevron, ConocoPhillips; ACE; Ford, IBM...

Tin bài liên quan