Tháng 4, CPI tại Hà Nội tiếp tục tăng 0,32%

Tháng 4, CPI tại Hà Nội tiếp tục tăng 0,32%

(ĐTCK) Cục Thống kê thành phố Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2016 với mức tăng 0,32% so với tháng trước và tăng 2,18% so với cùng kỳ.

Trong số 11 nhóm hàng, nhóm giao thông có chỉ số tăng cao nhất và là tác nhân chính khiến CPI tháng này tăng mạnh. Cụ thể, giá xăng đã có 1 đợt điều chỉnh tăng và giá dầu có 2 đợt điều chỉnh tăng trong tháng.

Bên cạnh đó, trong tháng 4, nhóm hàng có quyền số cao nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng răng nhẹ, nguyên nhân do ảnh hưởng Elnino khiến vùng vựa lúa lớn nhất cả nước là đồng bằng Sông Cửu Long bị nhiễm mặn khiến nguồn cung khan hiếm đẩy giá lúa gạo lên cao.

Giá mặt hàng thực phẩm trong tháng này cũng tăng do giá thịt lợn và một số loại rau củ tăng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thịt lợn tăng giá do trong thời gian vừa qua, thương lái thu mua lợn xuất bán sang Trung Quốc loại lợn to xuất chuồng khoảng 110 – 120 kg khiến nguồn cung bị khan hiếm.

Ngoài ra, giá mặt hàng tiêu dùng nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng có chỉ số tăng.

Hai nhóm hàng không xếp vào rổ tính chỉ số giá là vàng và USD có diễn biến trái chiều, trong khi chỉ số giá vàng tăng trở lại với mức tăng 0,21% thì chỉ số giá USD giảm 0,11%.

Tin bài liên quan